Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Trở Nên Nguyên Vẹn

Lu-ca 5:12-16

"Đức Chúa Giê-xu giơ tay, rờ đến người ấy, mà phán rằng: Ta khứng, hãy sạch đi, tức thì bệnh phung liền hết" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa chữa bệnh người này thế nào? Hành động rờ đến người phung cho thấy điều gì nơi Chúa? Khi chữa bệnh phung cho người này Chúa đã phục hồi đời sống ông những mặt nào? Chúa phục hồi đời sống bạn thế nào?

Hôm nay bạn cảm thấy thanh sạch hay bất khiết? Hãy nhìn xem Đức Chúa Giê-xu!

Tất cả các câu chuyện trong phần này của Phúc Âm Lu-ca đều đặt nền trên Lu-ca 4:18, 19. Riêng chuyện này ứng với câu "kẻ bị hà hiếp được tự do", mà chính câu này được rút ra từ Ê-sai 61:1 và 58:6. Những kẻ bị hà hiếp, những kẻ bị cầm theo nguyên văn thì phải dịch là "những kẻ bị áp chế" mới đúng. Người phung trong câu chuyện hôm nay đúng là người bị áp chế bởi căn bệnh nan y, bởi sự ruồng bỏ của gia đình và xã hội. Người bệnh này không có việc làm, thiếu thốn mọi thứ, đi đâu cũng buộc phải kêu lên "ô uế!" để mọi người biết mà tránh xa. Không ai được tiếp xúc với người phung. Dù chỉ tiếp xúc gián tiếp với người phung (như đứng xa mà nói chuyện) cũng bị xem là ô uế, không được dự lễ trong đền thờ.

Thế mà Đức Chúa Giê-xu rờ vào người bị bệnh phung này. Ngài không bị ô uế. Trái lại, Ngài đã tẩy sạch mọi thứ ô uế đi. Từ đấy, cuộc đời tan nát của người phung trở lại sạch sẽ, nguyên vẹn, không tan nát như xưa. Theo lệnh Chúa Giê-xu, con người mới này về đền thờ dâng tế lễ theo luật định (Lê-vi Ký 14:1-32) để chứng tỏ mình "được tha, được tự do".

Đức Chúa Giê-xu làm việc trong yên lặng. Ngài không muốn cho người này nói năng dông dài giải thích việc mình được thanh tẩy như thế nào. Phép mầu xảy ra khi Nước Đức Chúa Trời hiện diện và khi Đức Chúa Con sờ đến. Ngày nay cũng vậy, khi ai đó thấy mình ngập trong tội lỗi bao nhiêu năm rồi, hãy đến trong tình yêu của Đức Chúa Giê-xu để được tẩy sạch. Sự sợ hãi sẽ tan biến trong ánh sáng ân sủng của Chúa. Thánh Linh Chúa sẽ hà hơi xua đuổi những tan vỡ khiến đời sống nát tan trở nên mới mẻ, nguyên vẹn.

Ô uế thì không thể nào giao thông được với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Giê-xu giúp ta thanh tẩy cuộc đời. Nếu chúng ta gặp được Ngài hôm nay thì đời ta chắc sẽ không còn gì để phải hổ thẹn. Hãy cảm tạ Ngài hằng ngày về sự chữa lành và tha thứ cho đời sống ta.

Lạy Chúa Giê-xu, con tạ ơn Ngài đã thanh tẩy đời con khỏi mọi tội ác. Nguyện xin sự thay đổi trong đời con là một chứng tốt cho những người chung quanh.

(c) 2024 svtk.net