Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Tội Nhân Được Phục Hồi

Lu-ca 5:17-26

"Đức Chúa Giê-xu thấy đức tin của họ bèn phán rằng: Hỡi người, tội lỗi người đã được tha" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu tuyên bố tha tội cho người bại trước khi chữa lành? Tại sao thầy thông giáo và người Pha-ri-si chống đối khi Chúa tuyên bố tha tội cho người bại? Điều lớn nhất Chúa làm cho người bại là gì? Hôm nay bạn cần Đức Chúa Giê-xu chạm đến chỗ nào trong đời sống của bạn?

Bài học hôm qua nói về Chúa chữa trị sự bất khiết, ô uế. Theo luật lệ thuở ấy, muốn được thanh khiết thì phải đi rửa ráy nhiều lần, bằng những thứ nước đặc biệt (xem Mác 7:1-5). Nhưng Chúa Giê-xu bỏ qua hết, bảo người phung hãy đến dâng tế lễ. Ngài phán "Hãy thanh sạch". Mọi thủ tục vô ích đều bỏ qua.

Đối với tội lỗi, Ngài cũng tẩy xóa cách ấy. Luật buộc người có tội phải dâng tế lễ tại đền thờ Giê-ru-sa-lem thì tội mới được tha, nhưng Chúa Giê-xu chỉ cần phán "Tội lỗi của ngươi đã được tha!" Vì vậy, các người Pha-ri-si và các giáo sư luật rất bất mãn (c.17, 21). Các vị này nêu lên thẩm quyền của Chúa Giê-xu. Họ tự hỏi Ngài có được Đức Chúa Trời ban cho thẩm quyền tha tội người ta mà không cần phải áp dụng các luật lệ đã định như xưa hay không?... Ngài lấy thẩm quyền gì mà tha tội. Ngài gián tiếp trả lời thắc mắc của họ rằng Con Người có thẩm quyền tha tội, và Ngài chính là Con Người đó. Danh xưng khiêm nhường này đã được Đa-ni-ên nói đến trong khải tượng của ông "có một người giống như con người được ban cho quyền thế, vinh hiển" (Đa-ni-ên 7:13, 14). Đức Chúa Giê-xu bảo rằng Đức Chúa Trời ban cho Ngài thẩm quyền tha tội. Để minh chứng, Ngài làm thêm các phép lạ khác nữa (xem c.17). Đức Chúa Trời ban cho Đức Chúa Giê-xu quyền năng chữa bệnh để chứng tỏ Chúa Giê-xu cũng có thẩm quyền nhân danh Chúa Cha để tha tội.

Trong chương này, chúng ta thấy các ưu tiên của Chúa Giê-xu. Vấn đề quan trọng nhất được thả từ nóc nhà xuống hôm ấy là tội lỗi chưa được tha. Còn căn bệnh bại liệt là chuyện bình thường. Ngài có quyền tha tội. Tội lỗi làm cho tâm trí bị mờ ám, khôn ngoan thành ra ngu dại, che khuất liên tục, kết quả sau cùng là con người tội lỗi chết mất. Nhưng Chúa Giê-xu chỉ cần một lời "Tội ngươi đã được tha".

Đức Chúa Trời ôi, xin hãy tra xét tôi, biết lòng tôi, thử thách tôi và biết tư tưởng tôi. Xin xem thử tôi có lối ác nào chăng? Xin Ngài phục hồi tôi (Thi-thiên 139:23).

(c) 2024 svtk.net