Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Hương Vị Rượu Mới

Lu-ca 5:27-49

"Song rượu mới phải đổ vào bầu mới" (câu 38).

Câu hỏi suy ngẫm: Lê-vi là ai? Kêu gọi Lê-vi Chúa muốn dạy người Pha-ri-si ngày xưa và chúng ta ngày nay bài học gì? Có bao giờ bạn thấy "truyền thống" cản trở bước tiến và công việc của Hội Thánh không? Bạn có giao thiệp với những "Lê-vi", người bệnh là kẻ cần thầy thuốc không?

Đức Chúa Giê-xu khiến nếp sống êm đềm xưa nay của ta bị phá vỡ. Ngài đưa ta vào một nếp sống mới.

Chúng ta hãy nhớ lại các lề luật xã hội trong hai bài trước. Đức Chúa Giê-xu đã tẩy sạch các ô uế (5:12-16) và tha thứ các tội lỗi (5:17-26). Ngài chỉ phán có một tiếng "được sạch, được tha" mà không cần đến các của lễ quy định cho đền thờ tại Giê-ru-sa-lem. Vì thế nên các thầy tế lễ và các người Pha-ri-si là những người có nhiệm vụ bảo vệ luật pháp đền thờ rất bất bình. Họ không thể chấp nhận phương thức mới lạ của Chúa Giê-xu. Họ không chịu sắm bầu da mới để Chúa Giê-xu đựng rượu mới. Đường lối cũ quen rồi nên dễ đi hơn. Họ chưa được chuẩn bị để chấp nhận cái mới.

Đức Chúa Giê-xu kêu gọi một người thâu thuế. Ông này đáp lời ngay. Một bữa tiệc thật trọng thể dọn ra. Trong bữa tiệc, Chúa và các môn đệ của Ngài trà trộn thân mật cùng các người mà xã hội coi khinh. Đây là những người mà giới Pha-ri-si thấy không thể gần gũi, giao tế được vì họ "ô uế" quá đỗi. Họ không bao giờ được đến đền thờ vì sợ xua đuổi. Tuy nhiên, rượu mới của Đức Chúa Giê-xu đã phá vỡ bầu da cũ của đền thờ. Lê-vi và các bạn của ông ta được ngồi chung bàn và trò chuyện với Con của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu dịu dàng kêu gọi họ ăn năn tội, rửa sạch lòng (c.32).

Người Pha-ri-si quyết bảo thủ các lề thói cũ, dèm chê hành động của Chúa, còn Chúa thì bênh vực các môn đệ của mình (c.30, 31). Họ so sánh môn đệ của Chúa với môn đệ của Giăng Báp-tít. Theo họ thì môn đệ của Giăng Báp-tít "có tư cách" hơn vì biết kiêng ăn cầu nguyện, còn môn đệ của Chúa chỉ lo ăn uống. Nhưng họ không biết một điều là khi có Đức Chúa Giê-xu hiện diện đó là lúc vui mừng hớn hở chứ không phải là thì giờ sầu thảm (c.33, 34).

Luật lệ, truyền thống có thể bảo vệ chúng ta khỏi sai lầm nhưng cũng có thể làm cho chúng ta đui mù không thấy được Đức Thánh Linh. Truyền thống là một kẻ tôi tớ tốt nhưng lại là một ông thầy bất toàn. Tinh thần chuộng cổ không phải lúc nào cũng tốt! Đức Chúa Giê-xu là nguồn rượu mới dồi dào!

Lạy Chúa, mắt thuộc linh của con thấy được một thế giới đang chết mất. Cầu xin Ngài giúp con đến được với những người "Lê-vi" bằng tình yêu của Chúa Giê-xu.

(c) 2024 svtk.net