Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Chọn Người

Lu-ca 6:1-26

"Trong lúc đó Đức Chúa Giê-xu lên núi để cầu nguyện và thức thâu đêm cầu nguyện Đức Chúa Trời, đến sáng, Ngài đòi môn đồ đến, chọn mười hai người, gọi là sứ đồ" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa chữa bịnh trong ngày Sa-bát? Chúa lập ngày Sa-bát để làm gì? Bạn dùng ngày của Chúa cho mục đích nào? Tại sao Chúa cầu nguyện suốt đêm để chọn 12 sứ đồ? Kết quả thế nào? Bạn thường cầu nguyện thế nào?

Chúa Giê-xu mở ra một kỷ nguyên tự do cho những ai yêu mến Ngài. Kết thúc chương 5, Đức Chúa Giê-xu cho thấy sự dạy dỗ của Ngài là phương cách rất mới lạ để khám phá và phục vụ Đức Chúa Trời. Chương 6 thì ghi lại những hành động mới lạ của Đức Chúa Giê-xu mà trước kia bị nghiêm cấm.

Trước hết,ợ về những cấm kỵ trong ngày Sa-bát. Tự nguyên thủy luật Sa-bát là để đem lại cái hay, cái tốt chứ chẳng phải để gây khó khăn cho ai. Phải nghĩ như vậy để dùng ngày Sa-bát mà thờ phượng Đức Chúa Trời và giúp đỡ người lâm cảnh ngặt nghèo. Michael Wilcock cho rằng ngày Sa-bát phải là kỷ niệm Chúa trong vui mừng (Sáng-thế Ký 2:2, 3), một phương cách cụ thể hướng con dân Chúa nghĩ đến ngày vinh quang sắp tới.

Tiếp theo, Chúa Giê-xu chỉ định một ban lãnh đạo mới để chuẩn bị kế tục sứ mạng của Ngài. Điều đáng để ý là mười hai vị sứ đồ đều là những người tầm thường như chúng ta. Chúa Giê-xu đã chọn họ sau một đêm cầu nguyện (c.12). Với một gốc gác tầm thường như thế nhưng kết quả ra sao? Kết quả là ngày nay con cái Chúa trên thế giới chiếm một phần ba dân số toàn cầu.

Sau hết, Chúa Giê-xu nói đến luật yêu thương của Ngài (c.20-26) và giải thích rõ (c.27-42). Những nơi no đủ, giàu có hãy để ý đến Ma-thi-ơ 5:3; còn những ai thiếu thốn hãy tìm an ủi trong Lu-ca 6:20. Tại xứ Nepal, Hội Thánh Chúa được mở mang khá lắm; và nơi mở mang nhiều là tại các khu vực nghèo khó và bị bách hại thường xuyên. Các vùng giàu có hãy suy nghĩ về vấn đề này!

Ngày nay "Ngày Của Chúa" có mất đi những mục đích chính của Chúa không? Ta sử dụng ngày của Chúa để thờ phượng Ngài, để nghỉ ngơi, để giúp đỡ kẻ khác hay để dùng vào mục đích gì khác?

Lạy Chúa, xin cho con biết được ý nghĩa đúng về ngày của Chúa. Xin cho con kinh nghiệm được sự vui thỏa trong sự thờ phượng Chúa và trong sự phục vụ tha nhân.

(c) 2024 svtk.net