Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Cha Nào Con Nấy

Lu-ca 6:27-42

"Hãy thương xót như cha các ngươi hay thương xót" (câu 36).

Câu hỏi suy ngẫm: Viết ra hay gạch dưới những mệnh lệnh trong phân đoạn Kinh Thánh này? Bạn thực hiện được bao nhiêu mệnh lệnh? Thực hiện những mệnh lệnh này khó hay dễ? Làm sao để thực hiện? Chúng ta phải giống Chúa về những điểm nào?

Các câu 35, 36 là tâm điểm của phân đoạn chúng ta học hôm nay. Chúng ta phải giống Chúa trong việc làm, lời nói và sự cầu nguyện.

Hành động của chúng ta, ngay cả đối với kẻ thù nghịch, cũng phải nhân từ. Thái độ yêu thương nhân từ này không chỉ dành riêng cho người mình yêu mến, cũng chẳng mong được đền đáp lại, mà là do tình yêu cao quý từ Đức Chúa Giê-xu truyền sang (Rô-ma 5:8, 10). Hãy bắt chước Chúa mà nói lời tử tế với kẻ thù nghịch mình (I Phi-e-rơ 2:23), và cầu nguyện cho họ nữa (Lu-ca 23:34). Các ví dụ nêu lên trong các câu 29, 30 và 34, 35 (đưa má bên kia, cho hết mà không cần đòi) thật là khó ứng dụng cho xã hội ngày nay. Nhưng nguyên tắc thật rõ ràng là: chúng ta phải bày tỏ lòng thương xót dù bị bạc đãi, phải chia sẻ của cải mình có với tha nhân; phải rộng rãi với mọi người, đừng mong người mang ơn đền đáp lại.

Con cái Chúa phải tập cho được đức tính không đoán xét người (c.37, 38). Dĩ nhiên đây là điều khó nhưng với sự tiếp sức của Chúa, ta nhất định sẽ làm được. Tính đạo đức giả cũng cần phải loại bỏ. Hãy nhìn vào cái xấu của mình mà từ bỏ, đừng chăm nhìn cái xấu của người trong khi mình thì đầy dẫy khuyết điểm (c.41, 42).

Chuẩn mực đạo đức mà Đức Chúa Giê-xu đặt ra cho chúng ta thật cao. Hành vi đạo đức của con cái Chúa không dựa vào lẽ công bình bình thường mà là những hành vi siêu việt hơn, không tính toán, không vụ lợi. Có thế, chúng ta mới trở nên giống Chúa được.

Bài này dạy ta phải quên cá nhân mình, phải rộng lượng, khi bị bách hại phải giữ lòng thương người, phải đem tình yêu của Chúa mà ứng xử với mọi người, mọi lúc. Bạn có cầu nguyện để có được đức yêu thương như thế không? Ta giống Chúa được đến mức nào?

Lạy Chúa, nguyện xin Lời Ngài thay đổi lòng con, thay đổi đời sống con để càng ngày càng giống Chúa hơn.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Đa-ni-ên 3.

(c) 2024 svtk.net