Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Cây Tốt, Trái Ngon; Nền Vững, Nhà Chắc

Lu-ca 6:43-49

"Vì hễ xem trái thì biết cây" (câu 44).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nói về cây và trái Chúa Giê-xu dạy ta điều gì? Đức Chúa Giê-xu dạy ta phải sinh ra trái tốt. Ngài muốn ta phải có được loại trái nào trong đời sống? Chúa cho thấy kết quả nào cho những người làm và không làm theo điều Chúa dạy?

Bên xứ Tân Tây Lan, nông dân rất khốn khổ vì một loại cỏ gai vừa có nhựa độc, vừa làm xấu đất. Loại thảo mộc này lại mọc rất nhanh, làm hại mùa màng rất nhiều, nên ai cũng ghét thứ cỏ gai này. Vậy nên, ở Tân Tây Lan có câu tục ngữ đại ý "bụi gai mà sinh ra trái táo, trái cam" để chỉ một việc vô lý, không thể xảy ra tỉ như gán một hành vi cao thượng cho một người xấu xa. Hôm nay, Đức Chúa Giê-xu dạy ta một bài học tương tự. Ý nghĩa của ẩn dụ "cây tốt sanh trái tốt" thật rõ ràng không có gì khó hiểu, nhưng chúng ta cũng tự nêu cho mình một câu hỏi "Đời sống ta đã sinh được trái tốt nào chưa?" "Làm sao để tu luyện bồi dưỡng cái thiện, loại trừ cái ác khỏi lòng ta cho trái tốt có cơ hội phát triển?" "Miệng ta có để lộ ra những loại trái ẩn giấu nào trong lòng không?" Phải kiên trì, gắng công tập tành mới sinh được trái tốt.

Phúc Âm Ma-thi-ơ và Lu-ca đều thuật lại ẩn dụ về người xây nhà khôn ngoan và dại dột (Ma-thi-ơ 7:24). Các môn đệ của Chúa có dịp nghe được những lời nói có quyền phép của Chúa (Ma-thi-ơ 7:28, 29). Nhưng Ngài còn nghiêm chỉnh bảo rằng chỉ nghe thôi thì không ích gì. Phải vâng lời, phải làm theo mới chứng tỏ mình là môn đệ của Chúa (Ma-thi-ơ 7:21). Và những tiếng kêu "Chúa ôi! Chúa ôi!" mà không có hành động cụ thể kèm theo thì chẳng có ích chi.

Xây dựng trên một nền đá vững chắc đòi hỏi phải có cam kết chắc chắn, phải gắng công, phải có kỷ luật, phải chịu khó. Ngày nay con người chỉ muốn sống nhanh nên bằng lòng với kết quả tạm thời, do đó, không mấy quý trọng các đức tính kể trên. Chúa Giê-xu đòi hỏi ta phải cam kết, dấn thân mới có thể đứng vững trước sóng gió của cuộc đời và đối diện với sự phán xét trong tương lai.

Lạy Chúa, xin Thánh Linh Ngài giúp con sinh được trái tốt, giúp con cam kết gắn bó với Ngài. Xin nhắc con luôn nghĩ đến việc phải khai trình với Ngài các công việc con đã làm.

08/2003 30 of 30

(c) 2024 svtk.net