Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Ước Vọng Không Thành

Lu-ca 7:18-35

"Phước cho kẻ không vấp phạm vì cớ ta" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước kia Giăng Báp-tít giới thiệu Chúa Giê-xu là chiên con Đức Chúa Trời, bây giờ khi sai môn đệ đến gặp Chúa Giê-xu để Ngài xác định Ngài là ai, nói lên tình cảnh, tâm trạng nào của ông? Tại sao? Sau khi trả lời cho các môn đệ của Giăng, Chúa nói lên nhận xét gì về Giăng? Có khi nào bạn rơi vào tâm trạng giống Giăng không? Những lúc ấy bạn làm gì?

Đức Chúa Trời ban cho chúng ta nhiều lời hứa và vì thế mà chúng ta có nhiều ước vọng.

Hãy suy nghĩ về thánh Giăng Báp-tít. Không đầy hai năm trước, ông dấy lên một làn sóng ăn năn sám hối. Ông làm phép báp-tem cho Đức Chúa Giê-xu và ông xưng tụng Ngài là Đấng Mết-si-a. Nay bị tù, ông đâm ra hoang mang nghi ngờ về chức vụ của Chúa Giê-xu (c.20). Người ta tự hỏi có phải lòng tự tin, chí kiên nhẫn hay là đức tin của Giăng bị lung lay? Ta chỉ biết một điều là lúc này Giăng đang gặp khủng hoảng vì không đạt được các ước vọng của ông.

Giăng đã giảng dạy về sự phán xét của Đấng Mết-si-a (3:8, 9, 17) cách sốt sắng trước đó. Thế nhưng dân chúng không thấy nơi Chúa Giê-xu sự đoán xét nghiêm khắc, kinh khiếp nào mà chỉ thấy ở Ngài một lòng thương xót bao la cho dù Ngài có cảnh cáo về tính kiêu ngạo tự cho mình là công chính.

Khi các sứ giả của Giăng đến yết kiến Đức Chúa Giê-xu, Ngài trả lời họ một cách nhẹ nhàng nhưng rất sâu sắc. Ngài vừa tiếp tục chữa bệnh vừa bảo cho các môn đệ của Giăng hãy thuật lại cho Giăng những điều đã nghe thấy. Như vậy Giăng ắt phải nhận ra rằng nhiều điều tiên tri về Đấng Mết-si-a trong sách Ê-sai 29:18; 35:5, 6; 61:1 đã được ứng nghiệm. Thấy được như vậy, tự khắc đức tin của Giăng nơi Đức Chúa Giê-xu sẽ được tái lập ngay.

Có khi chúng ta cũng hoang mang vì những ước vọng của chúng ta nơi Đức Chúa Trời không đạt được. Vậy chúng ta phải nhìn xem công việc của Đức Chúa Trời trong đời sống của chúng ta, trong thế giới; cũng hãy đọc kỹ Lời Chúa để tra xét các nghịch cảnh của mình (Công-vụ các Sứ-đồ 17:11).

Khi các môn đệ của Giăng đi khỏi, Chúa Giê-xu bình phẩm về Giăng bằng những lời rất ngọt ngào. Ngài coi mọi công việc của Giăng đều là công tác mà Đức Chúa Trời đã định sẵn. Khi chúng ta thi hành mạng lệnh của Chúa, mà có điều gì sai sót hay hoang mang tinh thần thì Đức Chúa Trời sẽ sửa sai cách nhẹ nhàng.

Chúa ơi, Ngài rõ lòng con, có những lúc con hoài nghi. Xin Thánh Linh Ngài cho con hiểu được mọi việc Ngài cho phép xảy đến đều đem lại ích lợi cho con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Đa-ni-ên 7.

(c) 2024 svtk.net