Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Cái Nhìn Của Chúa

Lu-ca 7:36-50

"Ngài quay lại phía người đàn bà và bảo Si-môn "Con thấy chị này không? Ta vào nhà con, con không cho Ta nước rửa chân. Nhưng chị này đổ nước mắt thấm ướt chân Ta rồi lấy tóc mà lau" (câu 44 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại nhà Si-môn, Chúa gặp hai hạng người nào? Si-môn có cái nhìn như thế nào về người đàn bà? Chúa có cái nhìn thế nào về Si-môn? Về người đàn bà? Trong cuộc sống hằng ngày, Bạn có cái nhìn của Si-môn hay của Chúa? Bạn cần có cái nhìn nào? Làm sao để có?

Mọi sự có thể được trở nên mới do quyền năng và tình yêu thương của Đức Chúa Giê-xu.

Cho đến đoạn này, sách Lu-ca chỉ nói đến công trình chữa bệnh và yên ủi kẻ đau khổ. Bài học hôm nay nói đến việc Chúa Giê-xu đến để cứu kẻ hư mất (19:10). Chúa Giê-xu chăm sóc, yên ủi kẻ đau khổ, Ngài lại còn bỏ cả mạng sống vì kẻ có tội. Chúng ta cũng phải bắt chước người đàn bà này, dành một chỗ trong lòng mình mà ấp ủ lòng kính yêu sâu xa đối với Cứu Chúa vì Ngài đã tha mọi tội cho ta.

Chúa hỏi Si-môn: "Ngươi thấy người đàn bà này không?" (c.44). Câu hỏi này thật có ý nghĩa. Si-môn nghĩ rằng ông ta thấy rất rõ bản chất tội lỗi của người đàn bà ấy (c.37, 39). Trong thâm tâm, Si-môn tự nghĩ nếu Chúa Giê-xu có khả năng tiên tri thì chắc Ngài phải biết gốc gác ô uế của người đàn bà này. Nhưng Si-môn đâu có dò lường được những ý nghĩ sâu sắc của Chúa. Ngài thấy người đàn bà sống trong sự khinh bỉ dưới con mắt của Si-môn, Ngài cũng thấy một tấm lòng biết ơn Chúa vô tận nơi người đàn bà qua cách dùng bình dầu thơm quý giá. Ngài cũng thấy rõ lòng Si-môn, tình yêu thương hạn hẹp của ông đối với Ngài. Có thể Chúa Giê-xu ngụ ý rằng người mắc nợ ít hơn được tha tội ít hơn thì Si-môn có hy vọng được tha. Nhưng điều rõ ràng hơn hết là người đàn bà có quá khứ xấu xa kia đã nhận được sự cứu rỗi.

Si-môn là kẻ mù lòa về người đàn bà và về chính mình. Ông biết quá khứ của bà, nhưng Chúa Giê-xu biết tương lai của bà. Không biết có bao nhiêu người có tội bị ruồng bỏ nhưng tìm được sự cứu rỗi qua lời làm chứng của ngườøi đàn bà qua Phúc Âm Lu-ca này, nhưng bà giúp chúng ta tin rằng Chúa có thể chọn bất cứ tội nhân nào và khiến người ấy trở nên con cái Đức Chúa Trời. Hãy cầu nguyện sao cho chúng ta có thể nhìn người khác bằng con mắt khiêm cung và thương yêu như Chúa đã nhìn.

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài đã tha thứ mọi tội cho con. Xin Ngài giúp con nhìn xem mọi người, thánh thiện cũng như tội lỗi, theo cách nhìn yêu thương của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Đa-ni-ên 8.

Bạn Có Dám Trở Thành Một Đa-ni-ên Không?

Có ai thách thức bạn như thế không? Vì đức tin bạn có thể đứng vững, nhất định không thỏa hiệp dù biết rằng bạn sẽ bị ném làm mồi cho sư tử không?

"Dám trở thành một Đa-ni-ên" trung tín, can đảm, đầy lòng kính sợ Chúa, có thần minh của Đức Chúa Trời và yêu thương dân tộc của ông, không phải là một điều gì đó mà Đa-ni-ên có thể làm được bởi năng lực của ông. Năng lực thuộc linh mà ông có được là kết quả của đời sống tâm giao mật thiết với Đức Chúa Trời qua việc cẩn thận nghiên cứu, suy gẫm lời của Đức Chúa Trời và đáp ứng một cách tích cực với Lời của Ngài. Chúng ta hãy cùng nhau chiêm ngưỡng đức tin vĩ đại của Đa-ni-ên khi ông gặp gỡ Đức Chúa Trời vào những buổi sáng tĩnh nguyện của ông (Đa-ni-ên 9:1).

Điều đầu tiên chúng ta cần lưu ý là Đa-ni-ên đọc một cách cẩn thận và nghiền ngẫm Lời của Đức Chúa Trời. Ông đang đọc Giê-rê-mi 25:12 (chúng ta gọi như thế dù cuộn Kinh Thánh Giê-rê-mi mà ông đang đọc không có phân chia thành đoạn và câu như bản Kinh Thánh hiện tại của chúng ta). Một điều gì đó từ cụm từ "bảy mươi năm" đập vào mắt của ông: " Bảy mươi năm? Bảy mươi năm? Để tính xem

lúc 12 tuổi mình bị đem đến đây và giờ đây mình đã 82 tuổi. Có nghĩa là mình đã ở đây được 70 năm! 70 mươi năm đã trôi qua! Điều này có nghĩa gì?" Ông tiếp tục đọc và nghiền ngẫm. Rồi ông khám phá ra rằng Đức Chúa Trời sắp sửa hủy diệt những kẻ thù nghịch của dân Y-sơ-ra-ên. Chúng ta khó có thể tưởng tượng sự vui mừng và phấn khích của ông như thế nào.

Nhưng sau đó ông tự nghĩ "Chờ đã, phải chăng còn điều gì đó liên quan đến bảy mươi năm trong Giê-rê-mi?" Ông tiếp tục tra xem thêm mấy đoạn nữa trong cuộn Giê-rê-mi và khám phá ra rằng (Giê-rê-mi 29:10) Đức Chúa Trời chẳng những hủy diệt kẻ thù của Y-sơ-ra-ên mà Ngài còn sắp sửa đem họ trở về quê cha đất tổ của họ! Thật là vui mừng không tả xiết. Điều này khiến cho Đa-ni-ên tìm kiếm Đức Chúa Trời một cách khẩn thiết hơn và xoay qua những kỷ luật thuộc linh khác. Ông đã cầu nguyện, nài xin, kiêng ăn, mặc bao gai và ngồi trong tro bụi. Ông đã xưng tội của dân Y-sơ-ra-ên, ca ngợi sự công bình và sự nhơn từ của Đức Chúa Trời và khẩn nài Ngài hoàn thành lời hứa của Ngài đối với dân tộc Ngài.

Sau đây là một số hướng dẫn cần thiết và hữu ích cho bạn khi đọc Sống Với Thánh Kinh: Hãy nghiền ngẫm lời của Đức Chúa Trời; hãy để cho Lời Ngài phán với bạn trong hoàn cảnh của chính bạn; hãy tham khảo thêm những phân đoạn Kinh Thánh khác; hãy kết hợp việc đọc, suy gẫm lời của Đức Chúa Trời và những kỷ luật thuộc linh khác; hãy để cho Lời Ngài dẫn dắt bạn vào sự xưng tội, ăn năn và cầu nguyện; hãy nài xin Chúa thực thi lời hứa của Ngài trong cuộc đời của bạn.

Việc dám trở thành một Đa-ni-ên sẽ trở nên dễ dàng hơn khi được hỗ trợ bởi việc đọc Sống Với Thánh Kinh với tinh thần nêu trên.

(c) 2024 svtk.net