Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đấng Ban Sự Khôn Ngoan

Đa-ni-ên 2:1-25

"Đoạn, Đa-ni-ên cất tiếng nói rằng: Ngợi khen danh Đức Chúa Trời đời đời vô cùng! Vì sự khôn ngoan và quyền năng đều thuộc về Ngài" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao vua Nê-bu-cát-nết-sa bối rối và mất ngủ? Ông đã gọi ai đến chầu ông? Để làm gì? Xin bạn vui lòng tóm lược những diễn biến tiếp theo trong phân đoạn này? Bạn có những người bạn cùng cầu nguyện với bạn không? Bạn có kinh nghiệm nào về sự cầu nguyện?

Hầu hết chúng ta đều kinh nghiệm được rằng sau khi tỉnh giấc chúng ta vẫn thường khó nhớ được những gì mà chúng ta thấy trong mơ. Tuy nhiên, ở đây chúng ta không rõ vị vua này đã thực sự quên hết những gì mà ông đã thấy trong giấc mơ hay ông chỉ đơn thuần muốn thử nghiệm tài năng của các thuật sĩ và đồng bóng mà ông đã trả lương thật hậu hỉ cho họ bấy lâu nay. Lệnh truyền của ông thật là oái oăm đã đe dọa mạng sống của nhiều người trong đó có Đa-niên và các bạn của ông. Những người khôn ngoan, trong nỗi sợ hãi cho mạng sống của họ (c.5), nhận thức rằng chỉ có sự can thiệp siêu nhiên mới có thể giải cứu được họ (c.11), nhưng họ không biết sự can thiệp này đến từ đâu.

Dù mạng sống của ông như chỉ mành treo chuông (c.13) nhưng Đa-niên đã phản ứng hoàn toàn khác hẳn. Ông lấy lời lẽ từ tốn để hỏi thăm tình hình nơi quan thị vệ, rồi sau đó ông đã can đảm vào gặp vua để xin gia hạn giải điềm chiêm bao. Đồng thời ông kêu gọi những người bạn cùng đức tin hết lòng cùng ông khẩn nài cùng Đức Chúa Trời của các từng trời (c.18). Khi sự kín nhiệm được khải tỏ cho ông, Đa-ni-ên hết lòng ngợi khen Đức Chúa Trời về quyền năng của Ngài, đặc biệt là sự khôn ngoan của Ngài. Điều làm cho Đa-ni-ên cảm động không những Đức Chúa Trời là Đấng khôn ngoan mà Ngài còn là Đấng ban sự khôn ngoan. Tuy Đa-ni-ên đã biết rõ điều này (c.23), nhưng giờ đây ông thực sự kinh nghiệm vì lời cầu nguyện của ông được đáp lời. "Sự kín nhiệm được bày tỏ", câu 23 lập lại sự vui mừng của ông, vì phát hiện riêng từ trước giờ đây được làm cho tươi mới trở lại, vì Đức Chúa Trời đã thật sự ban sự khôn ngoan, quyền năng và bày tỏ cho ông biết điều kín nhiệm. Nếu bạn nghĩ lại, có thể trong quá khứ cũng có những lúc Ngài cũng đã ban cho bạn sự khôn ngoan để vượt qua những tình huống nan giải.

Thật là tuyệt vời vì chúng ta không những tôn thờ Đức Chúa Trời của sự khôn ngoan, nhưng Ngài còn là Đấng hứa ban sự khôn ngoan cho những ai lâm vào nghịch cảnh và khẩn thiết tìm cầu Ngài (Hê-bơ-rơ 11:6).

Lạy Chúa, con yêu mến Ngài vì trong Ngài con tìm thấy sự khôn ngoan và sức mạnh cho những ngày con sống trên đất này.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Đa-ni-ên 10:1-11:35.

(c) 2024 svtk.net