Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Thờ Phượng – Ca Ngợi – Cầu Nguyện

Thi-thiên 66

"Hỡi cả trái đất, hãy hân hoan reo hò cho Đức Chúa Trời. Hãy ca ngợi sự vinh quang của Danh Ngài. Hãy hát lên lời ca ngợi tôn vinh Ngài" (câu 1, 2 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa để dân Ngài trải qua những thử thách nào? Ngài giải cứu ra sao? Tác giả trả ơn giải cứu của Chúa thế nào? Bạn có áp dụng nguyên tắc sự cầu nguyện như tác giả không (c.18)?

Thi-thiên 66 là lời kêu gọi mọi người ca ngợi Chúa và những việc quyền năng Ngài đã làm. Bài thơ này có lẽ được sáng tác trong dịp đất nước được giải phóng khỏi tay quân thù và toàn dân họp lại để ca ngợi Chúa. Bài thơ gồm hai phần chính:

1. Thờ phượng chung (câu 1-12). Tác giả nhắc lại việc Chúa làm khi đem dân Ngài ra khỏi Ai Cập: rẽ nước Biển Đỏ và sông Giô-đanh (c.6). Ông cho thấy những khó khăn Chúa cho phép xảy ra là để thử luyện con dân của Ngài như cách người ta dùng lửa để luyện bạc cho ròng (c.10). Những khó khăn họ phải trải qua là: bị sa vào lưới (sa vào tay quân thù); mang gánh nặng trên người (bị thử thách đến cực độ); bị người ta cỡi lên đầu (bị thần phục); đi qua lửa, qua nước (gặp mọi hình thức thử thách). Cuối cùng tác giả viết: "Chúa đem chúng tôi ra nơi giàu có" (c.12b). Như vậy chúng ta thấy Chúa thử thách nhưng cũng đã giải thoát nên họ đáng phải vui mừng và ca ngợi Ngài.

2. Thờ phượng cá nhân (câu 13-20). Sau lời kêu gọi ca ngợi và thờ phượng chung, tác giả cho biết chính ông sẽ dâng của lễ cho Chúa và làm thành những điều ông hứa nguyện. Cũng giống như tác giả, khi gặp khó khăn chúng ta thường cầu xin Chúa giải cứu và hứa nguyện với Chúa nhiều điều, nhưng khi đã được giải cứu chúng ta thường quên những điều đã hứa. Những lời tác giả nói lên trong Thi-thiên này nhắc chúng ta nhớ làm trọn những điều chúng ta đã hứa với Chúa. Người xưa trả ơn Chúa bằng cách dâng những con vật mập mạp, tốt đẹp nhất để làm sinh tế; ngày nay, điều Chúa mong thấy ở chúng ta là lòng biết ơn và sẵn sàng dâng hiến những điều tốt đẹp nhất của đời sống chúng ta cho Ngài.

Câu 18 cho thấy một nguyên tắc khác trong vấn đề cầu nguyện, đó là chúng ta không thể mong Chúa nhậm lời cầu nguyện nếu chúng ta cứ tiếp tục sống trong tội ác. Lý luận của tác giả ở đây là: Chúa đã nhận lời ông, điều đó chứng tỏ ông không sống như những người tội lỗi khác. Chúa đã yêu thương ông, nhậm lời cầu nguyện của ông và ông ca ngợi Chúa.

Tất cả chúng ta đều đã kinh nghiệm ơn thương xót và giải cứu của Chúa. Sau những khó khăn, chúng ta thấy thật sự Chúa đã dùng những điều đó để thử thách chúng ta và cuối cùng Ngài giải cứu chúng ta. Điều chúng ta cần làm là dâng cho Chúa những điều tốt nhất của đời sống để bày tỏ lòng biết ơn Chúa và kêu gọi mọi người cùng chúng ta ca ngợi Ngài.

Cảm tạ Chúa, qua những thử thách Ngài rèn luyện con rồi Ngài đưa con vào hưởng ân lành của Ngài. Xin cho con luôn vững tin nơi Ngài, luôn giữ hứa nguyện và luôn ca tụng Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phi-lê-môn 1.

(c) 2024 svtk.net