Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Bài Ca Rước Lễ

Thi-thiên 68:19-27

"Đáng ngợi khen Chúa thay là Đấng hằng ngày gánh gánh nặng của chúng tôi, tức là Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi của chúng tôi" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cho thấy hình ảnh nào của Chúa qua các câu 19-22? Bạn cảm nhận thế nào khi nghĩ đến "Đấng hằng ngày gánh gánh nặng của chúng ta"?

Các câu chúng ta đọc hôm nay là phần mô tả tiếp về đám rước chiếc rương thánh. Tác giả nhắc lại những điều Chúa đã làm trong quá khứ như đem họ ra khỏi Ai Cập, dẫn họ trong sa mạc, làm cho kẻ thù phải thua và chạy trốn: tất cả đều bày tỏ tính cách vĩ đại của Chúa, đáng cho chúng ta tôn thờ. Trong đời sống hằng ngày, chúng ta cần nhớ lại những việc lớn Chúa đã thực hiện để thêm lòng kính yêu Chúa và phục vụ Ngài.

Câu 1 đến 18 mô tả đám rước bắt đầu đi, từ câu 19 trở đi, là những lời ca ngợi Chúa khi đám rước dừng lại trong nơi thánh. Trước hết tác giả ca ngợi Chúa và gọi Ngài là Đấng "hằng ngày gánh gánh nặng của chúng tôi" (c.19). Thật không còn lời nào an ủi chúng ta bằng câu này: Chúa là Đấng mang gánh nặng cho chúng ta HẰNG NGÀY. Câu này nhắc chúng ta lời mời gọi của Chúa Giê-xu: "Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ" (Ma-thi-ơ 11:28). Sứ đồ Phi-e-rơ cũng dạy: "Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em." (I Phi-e-rơ 5:7). Chúa sẵn sàng mang gánh nặng của chúng ta mỗi ngày nhưng chúng ta có sẵn sàng trao những gánh nặng đó cho Chúa không?

Chẳng những mang gánh nặng cho chúng ta, Chúa cũng là Đấng giải cứu chúng ta khỏi những người tội lỗi, là người chống đối Chúa. Câu: "Từ Ba-san ta sẽ dẫn dân ta về" (c.22) nhắc lại sự kiện lịch sử ghi trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 3:1-7. Ý của câu này là dù vua của Ba-san mạnh đến đâu, Chúa vẫn giải cứu và đem con dân Ngài vào Đất Hứa an toàn. Thành ngữ "dẫm chân mình trong huyết" (c.23) nhắc lại ý "rửa chân mình trong huyết" trong Thi-thiên 58:10, có nghĩa là đi trên bãi chiến trường vấy đầy máu quân thù. Câu: "Lưỡi chó ngươi cũng được phần trong kẻ thù nghịch ngươi" là nói về những con chó liếm máu người chết trên chiến trường.

Câu 24, 25 là hình ảnh đám rước, nói đến trong phần đầu của bài thơ, hình ảnh tưng bừng rộn ràng lúc chiếc rương giao ước được rước vào Giê-ru-sa-lem. Câu 26 là lời kêu gọi toàn dân Y-sơ-ra-ên ca ngợi Chúa. Tuy chỉ có bốn chi tộc được nhắc đến trong câu 27 nhưng tượng trưng cho cả nước vì Bên-gia-min là chi tộc ở cực Nam ("Bên-gia-min nhỏ" vì Bên-gia-min là con út và chi tộc này cũng ít người. Sau-lơ, vị vua đầu tiên của Do Thái thuộc chi tộc này); Sa-bu-lôn và Nép-ta-li ở cực Bắc; Giu-đa là chi tộc hoàng gia.

Tác giả kêu gọi toàn dân Y-sơ-ra-ên ca ngợi Chúa về những việc vĩ đại Ngài đã làm cho họ: mang gánh nặng, giải cứu khỏi kẻ thù

Đây cũng là lời kêu gọi chúng ta ca ngợi Chúa vì Ngài cũng đã cứu rỗi và mang gánh nặng cho chúng ta.

Cảm tạ Chúa Ngài đã giải cứu con khỏi tội lỗi và Ngài cũng là Đấng gánh mọi gánh nặng của con. Xin giúp con luôn kính yêu Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-na 3.

(c) 2024 svtk.net