Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Bài Ca Rước Lễ

Thi-thiên 68:28-35

"Lạy Đức Chúa Trời, hãy bày tỏ quyền năng Ngài như Ngài đã làm cho chúng tôi" (câu 28b).

Câu hỏi suy ngẫm: Các câu 28-35 cho thấy dân Y-sơ-ra-ên mong ước điều gì? Kết thúc bài ca rước lễ này Đa-vít ca ngợi, chúc tụng Chúa thế nào? Bạn học và áp dụng được điều gì vào đời sống hằng ngày qua Thi-thiên này?

Phân đoạn chúng ta vừa đọc có thể chia làm hai phần:

Bài ca của dân Y-sơ-ra-ên (câu 28-31). Tác giả nhắc lại ơn Chúa ban trong quá khứ ("Đức Chúa Trời ngươi đã ban sức lực cho ngươi") và xin Chúa tiếp tục giữ vững những điều Ngài đã làm ("Xin hãy khiến vững bền việc Chúa đã làm cho chúng tôi"). Tác giả mô tả Chúa như một vị vua lớn mà các vua khác phải thần phục và triều cống (c.29). Câu 30 mô tả Ai Cập là "thú trong lau sậy" vì vùng đồng bằng sông Nile có nhiều lau sậy. "Đoàn bò đực với những bò con của các dân" ám chỉ những dân tộc chung quanh Y-sơ-ra-ên, là những người muốn Y-sơ-ra-ên phải triều cống ("Đem nén bạc quỳ xuống dâng cho"). Tác giả cũng xin Chúa làm cho những dân tộc hiếu chiến bị tan rã (c.30d). Chữ "công hầu" trong câu 31 chỉ những bậc quyền thế, cao trọng. "Từ Ê-díp-tô mà ra" nghĩa là người Ai Cập sẽ đến thần phục Chúa, tương tự như điều người Ê-thi-ô-bi sẽ làm: "Lật đật giơ tay lên cùng Đức Chúa Trời" (c.31).

Người Y-sơ-ra-ên mong ước các dân tộc chung quanh sẽ thần phục Chúa, không phải thần phục họ nhưng là thần phục và tôn thờ chính Chúa là Đức Chúa Trời của họ.

Bài ca của toàn thế giới (câu 32-35). Đây là lời kêu gọi tất cả dân tộc trên thế giới ca ngợi và suy tôn Chúa vì Ngài là Đấng vô hạn ("thái cổ": có từ xưa) và quyền năng ("Ngài phát tiếng ra, là tiếng có sức lớn", c.23)

Tương tự như cuộc rước lễ trong một buổi lễ đăng quang, cao điểm của buổi lễ là lúc mọi người tung hô, ca ngợi nhà vua. Thi-thiên 68 mô tả buổi lễ rước chiếc rương giao ước, tượng trưng cho sự hiện diện của Chúa và trong phần cuối cùng, mọi người đều suy tôn và ca ngợi Chúa, lúc đó Đa-vít không còn nhớ mình là một vị vua, ông cũng múa hát ca ngợi Chúa như mọi người khác (II Sa-mu-ên 6:14). Thi-thiên này nhắc chúng ta hình ảnh oai nghiêm và rạng rỡ đó để chúng ta ca ngợi Chúa về quyền năng và sự vĩ đại của Ngài.

Lạy Chúa xin giúp qua đời sống con người chung quanh thấy được Ngài là Đấng quyền năng và cũng là Người Cha nâng đỡ con mỗi ngày.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-na 4.

(c) 2024 svtk.net