Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Nói Qua Lối Sống

Tít 2:1-15

"Ân ấy dạy chúng ta chừa bỏ sự không tin kính và tình dục thế gian, phải sống ở đời này theo tiết độ, công bình, nhân đức" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Đối tượng mà Tít khuyên dạy là ai? Ông truyền dạy cho họ những gì? Trong khi chờ đợi sự trở lại của Chúa Giê-xu chúng ta phải sống như thế nào?

Như bài trước đã nói, những phẩm hạnh Phao-lô nói đến không chỉ là dấu hiệu của giới lãnh đạo mà là của hết thảy mọi người. Giới lãnh đạo có trách nhiệm khích lệ và giúp đỡ những người khác. Trách nhiệm của chúng ta đối với Chúa là chu toàn trách nhiệm của chúng ta đối với nhau. Giới lãnh đạo trong Hội Thánh có trách nhiệm đặc biệt là bảo đảm các Cơ Đốc nhân được khuyên dạy và khích lệ sống công chính. Họ lãnh đạo Hội Thánh bằng cách làm gương (c.7), dạy dỗ (c.7) và khích lệ (c.6).

Về mặt tiêu cực, chúng ta phải sống như thế nào để "kẻ nghịch" với chúng ta phải hổ thẹn. Mặt tích cực, phải sống như thế nào "để làm cho tôn quí đạo của Đức Chúa Trời". Dĩ nhiên, Phúc Âm luôn luôn hấp dẫn với những sứ điệp như tình yêu thương vô điều kiện chẳng hạn, nhưng buồn thay, dù Họâi Thánh cố gắng rao truyền những sứ điệp hấp dẫn hơn hết vẫn không thu hút được nhiều người. Lý do là lối sống của rất nhiều người trong vòng chúng ta không xứng hợp với những sứ điệp đó. Nhiều người bị thu hút bởi Chúa Giê-xu và sứ điệp của Ngài, nhưng khước từ gia nhập Hội Thánh vì họ thấy rành rành lối sống không ra gì của những người mang danh là Cơ Đốc nhân. Bởi thế vấn đề phẩm hạnh Cơ Đốc cần phải được lưu tâm vì thanh danh của Đức Chúa Trời (c.7, 8, 9). Động cơ thúc đẩy chúng ta sống ngay lành, công chính không phải là luật pháp mà là ân sủng của Đức Chúa Trời (c.11, 12). Chính bởi điều này mà Chúa Giê-xu đã chết vì chúng ta (c.14) và Ngài cũng sẽ trở lại vì chúng ta (c.13).

Có rất nhiều mạng lịnh trong phân đoạn này thách thức chúng ta. Đặc biệt là sự "thanh sạch" (c.8) và "đừng nói xấu" (c.3). Cơ Đốc nhân phải có trách nhiệm nêu gương sống thanh sạch trong một thế giới thiếu chân thật, ngày càng trở nên ích kỷ và đầy dẫy những điều xấu xa, tội lỗi nầy. Hãy nhìn lại lối sống của bạn, xem nó có thật bày tỏ được Phúc Âm hay không? Hãy nài xin Chúa giúp bạn làm thế nào bày tỏ được chính mình Ngài qua sự giao tiếp thường nhật của bạn.

Cám ơn Chúa vì lời Ngài nhắc nhở con rằng lối sống của con ảnh hưởng như thế nào đến việc rao truyền Phúc Âm. Xin giúp con nêu gương sống, dạy dỗ, khích lệ và đem Phúc Âm đến cho những người đang hư mất.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-ên 2:1-27.

(c) 2024 svtk.net