Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Người Quản Gia

Ma-thi-ơ 25:14-30

"Ai trung tín trong việc rất nhỏ, cũng trung tín trong việc lớn; ai bất nghĩa trong việc rất nhỏ, cũng bất nghĩa trong việc lớn" (Lu-ca 16:10) .

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này có hai hạng người nào? Hai hạng người này nhận được gì từ chủ? Khác nhau hay giống nhau? Trách nhiệm chủ giao cho họ là gì? Họ có làm trọn không? Trách nhiệm Chúa giao cho bạn là gì? Bạn thực thi thế nào?

Trên đời này có người giàu, có người nghèo, có người khôn ngoan, có người mạnh khỏe, có người đau yếu, có người năng lực dồi dào, có người năng lực kém cỏi, có người được nhiều ân tứ, có người được ít, song mọi người đều có trách nhiệm. Đức Chúa Trời không đòi chúng ta kết quả như nhau, mà đòi chúng ta trung tín bằng nhau.

Khi Chúa sắp về trời, như một người sắp đi xa, Ngài giao của cải cho mọi tín hữu. Của cải Ngài giao đó là tiền bạc, khả năng, ân tứ, thì giờ, phương tiện, cơ hội v.v... Mỗi người là quản gia của Chúa, quản lý một số của cải Ngài giao cho, đem làm lợi ra. Điều đó giống như người chủ giao cho các đầy tớ, người này năm ta-lâng, người kia hai, người khác một, không ai không có, mỗi người đều có trách nhiệm, hoặc lớn hoặc nhỏ, tùy khả năng, ân tứ, phương tiện, thì giờ hoặc nhiều hoặc ít.

Ba người đầy tớ này chia làm hai hạng: Hạng sử dụng ta-lâng của chủ làm lợi ra, và hạng đem ta-lâng của chủ chôn giấu dưới đất. Chúa muốn nói về hạng thi hành trách nhiệm Chúa giao, và hạng không thi hành.

Chúa cho chúng ta tiền của là Ngài muốn chúng ta đầu tư tiền của đó vào công việc truyền giảng Phúc Âm để cứu rỗi tội nhân, mở mang nước Ngài, chứ không phải để chúng ta sử dụng cách riêng tư cho mình hoặc đem chôn giấu. Chúa cho chúng ta ân tứ, khả năng, thì giờ, cơ hội là Ngài muốn chúng ta tận dụng vào công cuộc xây dựng nhà Ngài để được kết quả một thành hai, hai thành bốn và năm thành mười. Phải thừa nhận rằng chúng ta là những tội nhân đã được Chúa xả thân mua chuộc, nên sự sống của chúng ta cũng như mọi sự khác đều thuộc về Chúa, hoặc do Chúa ban. "Ngươi há có điều chi mà chẳng nhận lãnh sao? Nếu ngươi đã nhận lãnh thì sao còn khoe mình như chẳng từng nhận lãnh?" (I Cô-rinh-tô 4:7).

Bạn sử dụng mọi sựï Chúa giao cho một cách phải lẽ và đúng mức không? Có người nói rằng: "Nếu tôi có một triệu đồng, tôi sẽ làm việc nọ, việc kia cho Chúa. Nếu tôi có khả năng, thì giờ như những người khác, tôi sẽ phục vụ Chúa cách đắc lực hơn." Điều quan trọng không phải là chúng ta nhận nơi Chúa bao nhiêu mà chúng ta sẽ sử dụng cách nào. Hằng ngày, chúng ta phải sử dụng mọi sự Chúa giao cho hoặc ít, hoặc nhiều một cách trung tín, ‘ai trung tín trong việc rất nhỏ cũng trung tín trong việc lớn, ai bất nghĩa trong việc nhỏ cũng bất nghĩa trong việc lớn’ (Lu-ca 16:10).

Chúa ơi, xin giúp con làm trọn trách nhiệm người quản gia của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Ti-mô-thê 1.

(c) 2024 svtk.net