Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đầy Tớ Không Trung Tín

II Các Vua 5:19b-27

"Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy" (I Giăng 2:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Ghê-ha-xi là ai? Ông gặp Na-a-man để làm gì? Hậu quả cuộc gặp gỡ là gì? Bạn có thấy mầm móng bất trung trong tấm lòng của mình không? Xin Chúa mở mắt để chúng ta thấy con người của mình và đến với Chúa.

Nếu phần trên của chương Kinh Thánh này chúng ta học được gương sáng của một đầy tớ trung tín như thế nào, thì trong phần cuối của chương này chúng ta cũng thấy rõ kết quả của một đầy tớ không trung tín thể ấy.

Hơn ai hết, Ghê-ha-xi ở gần bên chủ mình là Ê-li-sê. Ghê-ha-xi đã chứng kiến nhiều phép lạ mà Đức Chúa Trời đã làm qua đời sống của Ê-li-sê và Ghê-ha-xi cũng biết được bản chất thánh khiết của Đức Chúa Trời. Nhưng bởi đâu Ghê-ha-xi bất trung với Chúa và chủ mình?

1. Ghê-ha-xi bất trung vì đặt vật chất lên trên Đức Chúa Trời. Đối với Ghê-ha-xi, Đức Chúa Trời chỉ là ông thần hộ mạng, người có thể giúp mình khi có cần, có nghĩa là Đức Chúa Trời ở trong sự điều khiển của mình, chứ không phải mình ở trong sự điều khiển của Chúa. Đây là điều nguy hiểm nhất trong cuộc sống, khi chúng ta không còn đặt Chúa lên trên hết và để Ngài điều khiển cuộc đời của chúng ta; chúng ta dễ đi vào con đường bất trung như Ê-va, như Ghê-ha-xi đã phạm tội với Chúa. Chúa có đang làm chủ trong cuộc sống của bạn không? Hay là bạn để công việc làm, nghề nghiệp, tiền bạc v.v... nơi cao nhất trong cuộc sống?

2. Hoạch định chương trình qua mắt chủ. Một người không kể là bất trung khi họ vô ý phạm một lỗi lầm gì đó, nhưng ở đây Ghê-ha-xi đã hoàn toàn tính kế hoạch, trong danh Chúa và trong danh của chủ để làm lợi cho chính mình và cuối cùng dối chủ của mình (c.25). Trong cuộc đời theo Chúa của chúng ta có những lúc chúng ta lầm lỡ, nhưng điềâu khiến chúng ta trở thành bất trung đó là lúc chúng ta hoạch định, thực hiện một chương trình mà trong đó chúng ta nhơn danh Chúa nhưng thật sự chúng ta đi trái ý Chúa hoàn toàn, chỉ tìm lợi cho chính mình thôi.

Kết quả của một người bất trung rõ ràng lắm, Ghê-ha-xi lãnh tất cả bịnh phung của Na-a-man trên người, và Kinh Thánh không còn đề cập đến ông nữa. Có lẽ đến hết đời, Ghê-ha-xi vẫn còn mang lấy căn bịnh kinh khủng này và bị mọi người xa lánh. Đây là bài học cho chúng ta là những người theo Chúa. Một trong những bông trái của Thánh Linh đó là sự trung tín. Chúng ta cần trung tín với Chúa, trung tín trong mọi liên hệ gia đình giữa vợ chồng, con cái, trung tín với bạn bè, trung tín trong công việc của người chủ giao tại sở làm... Người có Thánh Linh của Chúa chỉ thấy vui thỏa khi để sự trung tín đâm bông trái trong đời sống của mình.

Chúa ơi, xin giúp con thật sự để Chúa làm chủ cuộc đời hầu cho bông trái trung tín trong con được phát triển.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Ti-mô-thê 4.

(c) 2024 svtk.net