Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Tiền

Ma-thi-ơ 6:19-34

"Nhưng trước hết các con phải tìm kiếm Thượng Đế để được Ngài ngự trị trong lòng, Ngài sẽ cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu cho các con" (câu 33 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy của cải, tiền bạc có giá trị thế nào đối với con người (c.21). Chúa cho thấy của cải tiền bạc có giá trị thế nào (c.19, 20)? Điều quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta là gì (c.33)? Làm sao để bạn chứa của cải trên trời?

Tiền là mối ưu tư đầu tiên, mọi vấn đề khác cứ phải theo đó mà vận hành. Cần tiền nên phải học hỏi làm việc. Nguyên khoảng thời giờ đó đã cố định; ăn uống, ngủ nghỉ, thờ phượng hay giải trí phải du di để tránh đụng chạm với lúc mưu sinh. Nếu việc làm từ sáng đến trưa thì ăn chiều, ngủ tối, nhưng nhỡ chủ bắt làm tối thì cũng đành ngủ sáng ăn trưa. Làm việc trong tuần thì dành được ngày Chúa Nhật để thờ phượng, nhưng nếu nghề nghiệp đòi hỏi ngày cuối tuần thì mười người hết chín người đã chần chừ rồi tính chuyện bỏ buổi lễ chính rút về học Kinh Thánh và cầu nguyện trong tuần.

Tiền được đặt ra trước vì ấy là đơn vị trao đổi của dịch vụ, nhu yếu và xa xí phẩm. Có tiền thì còn miếng để ăn. Túng tiền thì đi chơi cũng ngần ngại. Kẹt tiền thì bạn bè cũng ngại không muốn mời. Tả ngôi nhà có vườn có hoa, có bướm thì ít người khen, chỉ cần nhắc ngôi nhà giá trị nửa triệu thì thiên hạ đã tấm tắc trầm trồ.

Đã đành những thứ tiền mua được đã quý, nhưng những điều tiền mua không được lại càng quý hơn.

Tình thương không mua được. Có những người chăm làm, để dành tiền bạc cho tương lai của con, con lớn lên thấy gia đình thiếu tình thương nên bỏ đi hoang. Ngược lại có những nhà lam lũ mới đủ ăn mà cha mẹ con cái khắng khít như một. Tình thương gây dựng tình thương. Mỗi cá nhân đóng góp phần riêng để nuôi trồng tình thương cho tập thể.

Một điều quý giá nữa tiền bạc chẳng mua được sự cứu rỗi. Nhà tỉ phú hay bần cố nông trước mặt Thượng Đế thì như nhau. Nhận được sự sống đời đời hay không là do ở lòng thành thật tin nhận sự hy sinh, thế tội của Chúa Giê-xu. Tiền không có giá trị gì.

Chúa Giê-xu cũng nhấn mạnh giá trị hạn hẹp của những thứ tiền mua được trong Ma-thi-ơ 6:28-34 (TKHĐ): "Sao các con lo về quần áo..."

Lắm lúc lầm lũi sinh sống, chúng ta lầm tưởng tiền là tất cả, nhưng thật ra tiền chỉ tạm bợ. Những ân phước vinh dự của Thượng Đế, và những sự nghiệp quý giá mà người tín hữu theo đuổi đều vượt lên trên giá trị của tiền tài.

Chúa ơi, xin ban cho con sự khôn ngoan để con biết theo đuổi những giá trị vĩnh cửu Ngài dành cho con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Ti-mô-thê 6:3-20.

(c) 2024 svtk.net