Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Dâng Hiến, Cầu Nguyện, và Thờ Phượng

I Sa-mu-ên 1:1-28

"Vì vậy, tôi cũng dâng nó cho Đức Giê-hô-va; tôi cho Đức Giê-hô-va mượn nó trọn đời nó" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: An-ne đã cầu nguyện như thế nào? Khi được Chúa ban cho điều lòng ao ước bà có giữ cho riêng mình không? Qua phần Kinh Thánh hôm nay, bạn học được gì về sự cầu nguyện, dâng hiến và thờ phượng của An-ne? Bạn có là An-ne trong gia đình, trong Hội Thánh không?

Trong chương này, chúng ta gặp nhiều nhân vật tạo khung cảnh cho nhân vật chính là Sa-mu-ên xuất hiện. Thường thường, trong đời sống, chúng ta được kêu gọi đóng vai trò phụ thuộc để giúp cho một đầy tớ khác của Chúa được chiếu sáng trên sân khấu. Đức Chúa Trời yêu thương muốn mỗi chúng ta cứ trung tín trong đời sống hằng ngày của mình dù trong vai trò nào.

Hê-li có vẻ trung tín trong công việc của mình như là một thầy tế lễ quản nhiệm tại đền thờ Si-lô. Nhưng vì ông quá quen thuộc với tội lỗi và sự tham nhũng đang thịnh hành xung quanh ông, nên ông nhầm lẫn lời cầu nguyện thầm trong đau khổ của An-ne là sự say rượu (c.13, 14). Rất dễ cho chúng ta chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi xã hội hiện tại và đoán xét người khác bằng các tiêu chuẩn của thế gian.

Những chỗ đề cập đến Ên-ca-na là chồng của An-ne, đến mối liên hệ tình dục của ông (c.19) và những lời đối thoại (c.8) với bà, làm nổi bật tình yêu của ông (c.5). Như Bô-ô yêu Ru-tơ (Ru-tơ 4:15), cũng vậy, Ên-ca-na yêu An-ne (c.8).

Đứng phía sau những đầy tớ vĩ đại của Đức Chúa Trời thường là những người cầu nguyện, tin kính và kiên nhẫn như An-ne. Chúng ta cần nhiều "An-ne" hơn trong Hội Thánh của chúng ta để sinh ra và môn đồ hoá cả con cái tự nhiên lẫn con cái thuộc linh. Các ông và các bà có gia đình và cả những người độc thân có thể hoàn thành sự kêu gọi này bằng nhiều cách khác nhau. Lời cầu nguyện của An-ne được nhấn mạnh bằng động từ "cầu xin" (c.20) được lặp lại nhiều lần, và 2 lần được dịch là "cho" (c.28).

Chúng ta cần tin cậy Chúa ngay cả khi bị đau đớn và buồn bã (c.16) cũng như khi có người chọc giận và làm chúng ta khó chịu (c.6); lúc ấy, chúng ta sẽ vui hưởng mối liên hệ yêu thương với Chúa như An-ne và Ên-ca-na.

Lạy Chúa, xin giúp con làm An-ne trong gia đình và trong Hội Thánh của con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Sô-phô-ni 2.

(c) 2024 svtk.net