Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Niềm Vui và Bài Ca Tụng của An-ne

I Sa-mu-ên 2:1-11

"Chẳng ai thánh như Đức Giê-hô-va; chẳng có Chúa nào khác hơn Ngài! Không có hòn đá nào như Đức Chúa Trời của chúng ta" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: An-ne ngợi khen Chúa về điều gì? Bà nhìn thấy Đức Chúa Trời như thế nào? Khi nhận những ơn phước của Đức Chúa Trời bạn xem đương nhiên Chúa cho hay tự tấm lòng bạn thấy cần ngợi khen Chúa? Bạn sẽ hát bài ngợi khen nào cho Chúa hôm nay?

An-ne vui mừng trong Chúa vì chính Ngài, và vì những gì Ngài đã làm để ban cho bà địa vị cao trọng trước mặt Phê-ni-a và những người khinh dể bà. Bài ca bắt đầu bằng một lời nhấn mạnh về Đức Giê-hô-va. Cũng một thể ấy, bài ca kết thúc với "Đấng chịu xức dầu của Ngài" (c.10), cũng có thể được dịch từ tiếng Hê-bơ-rơ là "Đấng Mết-si-a của Ngài." Tân Ước cho thấy sự ứng nghiệm những lời hứa của Đức Chúa Trời trong Cựu Ước khi Chúa đến với chúng ta trong con người của "Đấng Mết-si-a của Ngài."

An-ne được tràn ngập niềm vui khi nhận ân sủng lạ lùng của Đức Chúa Trời - Ngài nhậm lời cầu nguyện của bà và hành động vì cớ bà. Bà bị "vấp ngã," "son sẻ," "nghèo nàn," và "thiếu thốn," nhưng bà cũng là một "thánh" (c.9), một trong những người được chọn của Ngài. Là người yêu dấu của Ngài, Đức Chúa Trời cũng nâng chúng ta lên, và "để [chúng ta] ngồi bên các quan trưởng" để "ban cho [chúng ta] một ngôi vinh hiển làm cơ nghiệp" (c.7). Những nhận biết đó chẳng lạ gì khi An-ne bật lên một bài ca ngợi khen Chúa!

Tuy nhiên, sự giải cứu lạ lùng của Đức Chúa Trời có một mặt đáy tối tăm. Ngài đem đến sự chết cũng như sự sống (c.6). Ngài hạ kẻ mạnh, kẻ no nê, và kẻ ác xuống; sự kiêu ngạo, và tự tin làm mích lòng Ngài (c.3, 10).

Sự giải cứu của Đức Chúa Trời và quyền năng của Ngài để đoán xét chứng tỏ rằng chỉ một mình Ngài là Chúa. Ngài là Đấng thánh khiết duy nhất (c.2), và không có thần nào khác có thể là một vầng đá hay nơi trú ẩn trong lúc nguy nan. Thật ra, Đức Chúa Trời của chúng ta và Đấng Mết-si-a của Ngài, tức Cứu Chúa Giê-xu Christ của chúng ta là độc nhất vô nhị – "Chẳng có Chúa nào khác hơn Ngài!" (c.2). Chân lý này là nền tảng cho đức tin của chúng ta và lời kêu gọi cho Hội Thánh để truyền giáo khắp thế giới.

Lạy Chúa, con ngợi khen Chúa vì Ngài là Chúa của con, ngoài Ngài con chẳng có Chúa nào khác.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Sô-phô-ni 3.

(c) 2024 svtk.net