Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Biết Chúa Bởi Lời Ngài

I Sa-mu-ên 3:1-4:1

"Sa-mu-ên thưa: Xin hãy phán, kẻ tôi tớ Ngài đương nghe!" (câu 10b).

Câu hỏi suy ngẫm: Những từ ngữ quan trọng trong phân đoạn này là gì? Chúng có ý nghĩa thế nào? Bạn đang xây dựng đời sống của bạn trên Lời của Đức Chúa Trời như thế nào? Đó có phải là "Bánh hằng ngày" của bạn không?

Từ những chương trước chúng ta biết rằng An-ne, Ên-ca-na, Hê-li, và Sa-mu-ên đã tận tâm với Chúa trong sự thờ phượng, cầu nguyện, dâng tế lễ và đời sống thánh khiết. Nhưng ngoài ra cũng có lời chép rằng "Lời của Đức Giê-hô-va lấy làm hiếm hoi, và những sự hiện thấy chẳng năng có" (c.1). Câu "Sa-mu-ên chưa biết Đức Giê-hô-va; lời Đức Giê-hô-va chưa được bày tỏ ra cho người" (c.7) có nghĩa gì? Trong Kinh Thánh từ "biết" có nghĩa là một sự liên hệ sâu xa và thân mật. Ví dụ, khi một người "biết vợ mình" thì điều đó hàm ý không những về mặt thể chất, nhưng cũng hàm ý một mối liên hệ thân mật bao gồm cả con người của chúng ta. Vì vậy, Sa-mu-ên chưa có được sự gần gũi do "biết" Đức Giê-hô-va một cách cá nhân.

Khi nhấn mạnh về sự gần gũi của Đức Chúa Trời với Sa-mu-ên, chương này thường gọi Đức Chúa Trời bằng một danh hiệu của giao ước thân mật hơn, ấy là "Đức Giê-hô-va." Nhưng Hê-li dùng từ "Đức Chúa Trời" khi đối diện với sự đoán phạt đáng sợ có thể xảy ra (c.17), mặc dù ông cũng đổi sang từ ngữ "Đức Giê-hô-va" khi ông qui cho chính Ngài sự nhân lành cao cả (c.18). Bạn dùng từ ngữ nào cho Đức Chúa Trời?

Trong thế giới hiện đại của chúng ta "chân lý" hạ thấp để ủng hộ cho "kinh nghiệm." Lời nói bị nghi ngờ như những lời bịa đặt hoặc là "trò chơi" chính trị. Tuy nhiên, là Cơ Đốc nhân, chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời tạo dựng mọi sự bằng Lời của Ngài, và với tư cách là Lời nhập thể, Ngài Khải-huyền và cứu rỗi. Trong chương hôm nay cũng vậy, kinh nghiệm mối liên hệ với Chúa đi chung với sự nhấn mạnh về Lời Đức Chúa Trời (c.1, 7, 19, 21). Lời Đức Chúa Trời, khải tượng của Đức Chúa Trời (c.1, 15), và sự hiểu biết Đức Chúa Trời không thể bị tách rời. Và khi Sa-mu-ên biết Đức Chúa Trời bởi Lời Ngài, ông trở thành một ống dẫn thông suốt để Lời Đức Chúa Trời đến với con dân của Ngài (c.19, 20; 4:1). Chúng ta cũng hãy nghe và sống với Lời Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, Lời Chúa vừa bồi dưỡng, vừa nâng đỡ con. Con cầu nguyện để Lời đó sinh bông trái còn lại đến đời đời. Xin giúp con chia xẻ Lời Ngài - Bánh Hằng Sống với một người hôm nay.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 108.

(c) 2024 svtk.net