Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Chân Thần

I Sa-mu-ên 5:1-12

"

Tay Đức Giê-hô-va bèn phạt thành ấy

tay Đức Giê-hô-va giáng họa tại đó cách dữ tợn" (câu 9, 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Đối với dân Phi-li-tin, Đức Chúa Trời là ai? Tại sao họ lại có quan điểm này? Đối với bạn Đức Chúa Trời là ai? Làm thế nào bạn tôn cao Đức Chúa Trời trong Hội Thánh, trường học, và sở làm của bạn?

Trong chương này, chúng ta xem xét hai niềm tin sai lầm rất phổ biến giữa vòng người Phi-li-tin và các dân tộc khác trong vùng đó. Người ta thường nghĩ rằng các dân tộc khác nhau có một hoặc nhiều thần đặc biệt cai trị quê hương của họ. Vì vậy, có rất nhiều thần, tôn giáo, hệ thống tôn giáo khác nhau, có giá trị ngang nhau. Cũng một thể ấy, họ tin rằng các thần và các tôn giáo có thể được đoán xét bằng quyền lực và sự thành công vật chất của họ hơn là sự thánh khiết của các tín hữu hoặc sự thật của những gì họ dạy dỗ. Họ không tin vào một Đức Chúa Trời có thật và cao cả duy nhất. Vì vậy, nếu một nước trở nên mạnh mẽ và thành công hơn những nước khác thì mọi người đều xoa dịu và thờ phượng thần đó bên cạnh thần của mình. Đối với người Phi-li-tin, Đức Chúa Trời chỉ là "Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên," chứ không phải là Đức Chúa Trời của cả trái đất. Chương này công kích những quan điểm sai lầm đó. Người Phi-li-tin đánh tan dân Y-sơ-ra-ên và chiếm lấy hòm giao ước của Y-sơ-ra-ên. Họ tưởng rằng sức mạnh và sự thành công đó chứng tỏ uy thế của thần Đa-gôn, vì vậy cái hòm được đặt trong đền thờ của Đa-gôn. Nhưng Đức Chúa Trời đã không để mình bị phỉ báng như thế. Ngài sử dụng quyền năng của Ngài để bày tỏ sự vinh hiển và uy thế độc nhất của Ngài trên mọi thần và hình tượng giả dối; khi dân Phi-li-tin đặt hòm giao ước Đức Chúa Trời trong đền thờ Đa-gôn, Ngài đáng ngã Đa-gôn và hình phạt họ bị bịnh tật để họ biết chỉ một mình Ngài là Đức Chúa Trời chân thật và đầy quyền năng. Khi nhận biết Ngài là Đấng Chân Thật và quyền năng, đúng ra dân Phi-li-tin phải tôn thờ Ngài – Chúa của cả vũ trụ, nhưng họ không chịu từ bỏ thần tượng và Ngài vẫn chỉ là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên. Đức Chúa Trời bảo vệ sự vinh hiển của Danh Ngài giữa mọi quốc gia và mọi dân tộc.

Trong nếp sống hằng ngày, chúng ta có đặt tiền bạc, tình cảm, sự an nhàn hưởng thụ ngang với Chúa và không tôn vinh Chúa chăng? Xin Chúa giúp chúng ta thấy rõ Ngài là Đức Chúa Trời và biết làm vinh hiển Danh Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con thật sự biết Ngài, và sống làm vinh hiển danh Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 110.

(c) 2024 svtk.net