Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Đức Chúa Trời - Con Người - Quê Hương

I Sa-mu-ên 6:1-7:1

"Ai có thể đứng nổi trước mặt Giê-hô-va là Đức Chúa Trời chí thánh?" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Một số người tại Bết-sê-mết đã làm gì đến nỗi phải chết? Tại sao họ lại bị tai họa nặng nề như vậy? Trong khi bạn đi vào thế gian ngày hôm nay, làm thế nào đời sống bạn bày tỏ sự thánh khiết của Đức Chúa Trời?

Người Phi-li-tin biết rõ quyền năng Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên. Họ biết về những phép lạ của Ngài tại Ai Cập và Ngài đã giải cứu dân Ngài khỏi cảnh nô lệ tại đó như thế nào (c.6; 4:8). Vì vậy, họ sợ Đức Chúa Trời và quyết định không "làm cứng lòng mình" như Pha-ra-ôn, nhưng họ vẫn không xoay khỏi các thầy cả và các thuật sĩ theo truyền thống của họ (c.2). Ngày nay cũng vậy, khi Đức Chúa Trời làm phép lạ thì nó có ảnh hưởng rõ rệt trên người chưa tin Chúa, nhưng nếu không có sự truyền giảng Phúc Âm thì không thể dẫn đến sự ăn năn và đức tin thật.

Khi phản ứng nghịch lại nghi thức thờ hình tượng hoặc lễ nghi cứng ngắt, chúng ta dễ rơi vào tình trạng cẩu thả quá mức hoặc thiếu nghiêm trang đối với những việc của Đức Chúa Trời. Một số người ở tại Bết-sê-mết đã quên sự thánh khiết thiêu đốt của Đức Chúa Trời (c.19), sự tò mò của hỏ tỏ ra họ bất khiết và bất kính đối với Chúa. Đức Chúa Trời là thánh; mọi vật có liên quan đến sự thờ phượng Ngài đều là thánh; chúng ta cũng phải nên thánh.

Người Phi-li-tin chia sẻ với dân Y-sơ-ra-ên cùng một sự liên kết với Đức Chúa Trời trong Cựu Ước, dân của Ngài, và xứ sở của họ (c.5). Trong Sáng-thế Ký, Đức Chúa Trời tạo dựng con người toàn hảo hòa hợp với một thế giới toàn hảo. Tội lỗi và hậu quả của nó đã ảnh hưởng không những trên con người nhưng cũng trên trái đất nữa. Khi Đức Chúa Trời chọn lựa gia đình của Áp-ra-ham, Ngài cũng thu hẹp sự kêu gọi của Ngài cho xứ Ca-na-an. Tội lỗi hoặc sự công bình của Y-sơ-ra-ên cũng ảnh hưởng trên xứ. Trong Tân Ước, sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời không những đến với người Do Thái, nhưng cũng đến với dân ngoại ở mỗi quốc gia. Sự tái sinh của một con người mới đi cùng với lời hứa về một trời mới và đất mới. Nhiệm vụ của Hội Thánh của Đức Chúa Trời là đem sự cứu rỗi cho mọi người khắp cả thế gian, nhưng nó cũng có liên quan đến mặt sinh thái nữa.

Lạy Chúa, xin giúp con đến với "Giê-ru-sa-lem" của con (Công-vụ các Sứ-đồ 1:8) và sau đó đến với thế giới bằng Phúc Âm.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 111.

(c) 2024 svtk.net