Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Năm Tháng trong Đời

Thi-thiên 71

"Tôi nương dựa trên Chúa từ lúc mới lọt lòng, ấy là Chúa đã đem tôi ra khỏi lòng mẹ tôi: Tôi sẽ ngợi khen Chúa luôn luôn" (câu 6 ).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nhìn lại năm tháng qua trong cuộc đời tác giả thấy Chúa làm gì cho ông? Ông ước mơ gì trong những năm tháng tuổi cao, sức yếu này? Nhìn lại những ngày tháng qua trong đời bạn muốn kể lại điều gì cho con cháu, thế hệ đàn em?

Thi-thiên 71 là lời cầu nguyện của một người đã cao tuổi. Tác giả cho thấy ông nương tựa nơi Chúa từ lúc còn nhỏ và xin Chúa tiếp tục ban phước cho ông trong tuổi già. Thi-thiên này có thể chia làm ba phần:

1. Lời cầu nguyện (câu 1-9). Lời cầu nguyện trong Thi-thiên này cũng tương tự như các Thi-thiên chúng ta đã học qua, chỉ khác đây là lời cầu nguyện của một người cao tuổi, nhắc lại ơn Chúa đã dành cho mình lúc thiếu thời và ước mong ơn ấy sẽ vẫn tiếp tục mãi. Điểm đặc biệt nhất trong lời cầu nguyện này là câu: "Tôi như sự lạ lùng cho nhiều người, nhưng Chúa là nơi nương náu vững bền cho tôi" (c.7). Câu này nghĩa là qua đời sống của tác giả, nhiều người đã học được những điều tuyệt diệu về Chúa; có lẽ qua hoàn cảnh khó khăn, Chúa đã cứu giúp ông hoặc những ơn phước đặc biệt Chúa ban cho ông. Với tác giả, lúc nào Chúa cũng là "nơi nương náu vững bền."

2. Nỗi khổ và lòng nhờ cậy Chúa (câu 10-18). Phần này cũng không khác các Thi-thiên trước, điểm khác biệt vẫn là lời nói của một cụ già, nhắc lại ơn Chúa trong quá khứ và xin Chúa tiếp tục ở với ông. Câu đặc biệt trong phần này là: "Dầu khi tôi đã già và tóc bạc rồi, xin chớ bỏ tôi cho đến chừng tôi đã truyền ra cho dòng dõi sau sức lực của Chúa" (c.18). Câu này nói lên nguyện ước của tác giả: dù đã cao tuổi ông vẫn muốn dùng đời sống để giúp những thế hệ trẻ được biết Chúa. Ước mong quý vị là những người lớn tuổi cũng có được tâm tình như tác giả, sẵn sàng tận dụng đời sống mình để nói về Chúa cho người khác.

3. Lòng tin và ca ngợi (câu 19-24). Tác giả đang bị kẻ thù gây khó khăn, nhưng ông vẫn vững tin nơi Chúa vì những kinh nghiệm đặc biệt trong quá khứ. Ông biết Chúa đã thực hiện những việc vĩ đại và tin rằng Ngài sẽ tiếp tục làm những việc đó. Kinh nghiệm của ông trong quá khứ cũng là những kinh nghiệm chua cay mà Chúa đã dạy ông, vì vậy những khó khăn gian khổ hiện tại không xa lạ đối với ông. Ông tin rằng Chúa sẽ giải cứu, an ủi và ban phước cho ông và ngay sau đó ông sẽ ca ngợi Chúa.

Tuy đây là lời cầu nguyện của một người lớn tuổi nhưng cũng vẫn có thể là lời cầu nguyện của mọi người ở mọi lứa tuổi. Nếu đã kinh nghiệm ơn lành của Chúa trong quá khứ, chúng ta biết chắc rằng Chúa sẽ tiếp tục đối xử với chúng ta như ngày xưa. Chúng ta cần noi gương tác giả và thưa với Chúa rằng:

Chúa đã dạy tôi từ buổi thơ ấu, cho đến bây giờ, tôi đã rao truyền các công việc lạ lùng của Chúa.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 119:25-50.

(c) 2024 svtk.net