Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đức Chúa Trời của Những Bất Ngờ

Xuất Ê-díp-tô Ký 18:1-27

"Hãy san bớt gánh cho nhẹ; Đặng họ chia gánh cùng con" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giê-trô thuộc loại người nào? Ông khuyên Môi-se điều gì? "Cởi mở với óc sáng suốt"; nếu Đức Chúa Trời sai một "Giê-trô" nói chuyện với bạn, liệu bạn có chịu lắng nghe không? Làm sao bạn biết được đó là Đức Chúa Trời đang phán qua người ấy? Tâm trí bạn có cởi mở trước lời khuyên từ một "Giê-trô" hay không?

Đức Chúa Trời phán với chúng ta từ Lời của Ngài cùng thế giới của Ngài - chúng ta cần cả hai để nhận ra ý muốn Ngài.

Các bài đọc của chúng ta trong Xuất Ê-díp-tô Ký kết thúc với cảnh kỳ lạ: tiên tri lớn của Đức Chúa Trời học những chân lý thiên thượng từ một thầy tế lễ ngoại bang! Nhưng nếu chúng ta kinh ngạc, có lẽ là do những lý thuyết của mình về cách Đức Chúa Trời truyền phán trong thế gian bị quá nhiều hạn chế. Môi-se người đã từng trải qua những kinh nghiệm đầy sáng tạo sâu sắc, đã từng chứng kiến quá nhiều chuyện "trái ngược, khác thường, đơn sơ, kỳ lạ" trong hành động tự mạc khải của Đức Chúa Trời, có thể chẳng nhìn thấy xung khắc nào giữa việc ý muốn Đức Chúa Trời được bày tỏ qua truyền thông trực tiếp (33:11) với ý muốn Đức Chúa Trời đến với ông qua sự khôn ngoan của kinh nghiệm con người cả. Đức Chúa Trời nói cả hai ngôn ngữ. Môi-se nhận biết ngay qua trực giác, sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời trong lời khuyên của Giê-trô. Giê-trô cởi mở đối với thế giới kinh nghiệm của mình, còn Môi-se thì cởi mở đối với sự khôn ngoan của Giê-trô. Nhưng sau đó, Môi-se cởi mở đối với nguyên loạt hành động mạc khải của Đức Chúa Trời trong tính đa dạng vô hạn, sáng tạo và phạm vi tưởng tượng, và đặc biệt là tính khác thường của nó. Chúng ta cần phải suy nghĩ nhiều hơn về "tính kỳ lạ" trong những lần chúng ta gặp gỡ Đức Chúa Trời. Chúng ta nhớ rằng Môi-se là người gặp Đức Chúa Trời phán với mình từ bụi gai đang cháy. Một người cần quan sát một bụi gai cháy bao lâu mới nhận biết được đây không phải là một đám cháy lớn tai hại bình thường, đây là bụi gai cháy không hề tàn? Nói cách khác, Môi-se có được tính hiếu kỳ và tinh thần tìm hiểu đi đôi với sự cởi mở sáng suốt. Ông luôn luôn sẵn sàng chấp nhận bị bất ngờ trước một Đức Chúa Trời của những bất ngờ. Mọi tạo vật đều trong suốt đối với Đức Chúa Trời và sẵn sàng cho Ngài dùng làm phương tiện truyền thông, ngay cả một ông bố vợ người Ma-đi-an huyền bí!

Lạy Chúa, xin ngăn cản con nghĩ rằng mình biết hết mọi lời giải đáp. Xin giúp con cởi mở đối với lời khuyên của những người do Ngài sai tới gặp con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 121.

(c) 2024 svtk.net