Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Tiết Độ

Ga-la-ti 5:22; I Cô-rinh-tô 9:24-27

"Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiết độ là gì? Qua I Cô-rinh-tô 9:24-27 Phao-lô cho chúng ta hình ảnh nào? Qua hình ảnh đó ông muốn nói gì với đời sống người tín hữu? Mục đích đời sống bạn là gì? Bạn sống thế nào với mục đích đó?

Tiết độ tiếng Hy Lạp: Egkrateia còn có nghĩa "tự chủ". Tự chủ mọi ước vọng, mọi đam mê thể chất. Người Hy Lạp dùng chữ này để chỉ về một vị hoàng đế không bao giờ để những sở thích riêng của mình ảnh hưởng trên việc cai trị. Đây là bản chất khiến một người có thể tự chủ đến chỗ thích ứng để phục vụ người khác.

Phao-lô thường bị hình ảnh của người lực sĩ thu hút. Qua I Cô-rinh-tô 9:24-27, Phao-lô cho thấy người lực sĩ muốn thắng các cuộc tranh tài thì phải chịu khép mình vào kỷ luật, phải luyện tập ráo riết, nếu rề rà, chễnh mảng trong luyện tập không thể nào đạt kết quả. Người lực sĩ chịu khép mình vào kỷ luật nghiêm nhặt với mục đích đạt được chiến thắng, đạt mão miện, cho dù đó chỉ là tạm bợ. Với chúng ta cần phải tự khép mình vào kỷ luật nghiêm nhặt hơn để đoạt được mão miện đời đời, vì mỗi người đều đang tham dự một chiến dịch, một cuộc chiến, chúng ta sống có mục đích chứ không phải chạy bá vơ hay là đánh gió. Nếu muốn làm tốt bất cứ việc gì chúng ta cũng phải chuẩn bị phần thân thể sẵn sàng, thích ứng với việc đó. Nếu xem thường sức khỏe thuộc thể, lạm dụng nó, lúc nào đó chúng ta sẽ bị lâm nguy. Chúng ta cũng cần khép linh hồn mình vào kỷ luật. Chúng ta làm việc đó cách tỉnh táo, kiên nhẫn đương đầu với đau khổ ở đời, đương đầu những cám dỗ bằng tất cả sức lực Đức Chúa Trời ban cho, đương đầu với thất vọng bằng sự can đảm.

Tóm lại chúng ta không thể phục vụ người khác khi chưa làm chủ chính mình, không thể dạy người khác điều mình chưa biết, không thể nói về Chúa khi mình chưa thật sự gặp Ngài, tin Ngài. Vì vậy tiết độ, tự chủ là đức tính người tín hữu phải có trong cuộc sống, đó là hương vị của Thánh Linh.

Lạy Chúa Thánh Linh, với con có đời sống kỷ luật, tự chủ tiết độ thật không dễ dàng, xin Ngài ban cho, dẫn dắt, giúp đỡ để con có được đức tính này trong đời sống để sống kết quả cho Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 126.

(c) 2024 svtk.net