Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Tiết Độ, Gương Mẫu Để Sống

Tít 1:5-9

"Kẻ quản lý nhà Đức Chúa Trời thì phải không chỗ trách được... bạn với người hiền, khôn ngoan, công bình, thánh sạch, tiết độ" (câu 7, 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn này Phao-lô đưa ra hai cách sống, điều gì chúng ta nên làm, điều nào không nên làm? Tại sao người của Đức Chúa Trời phải sống tiết độ? Kết quả của đời sống tiết độ là gì? Bạn có sống tiết độ trong nếp sống mỗi ngày? Nếp sống đó có ảnh hưởng đến ai không?

Qua phần Kinh Thánh này, Sứ đồ Phao-lô tả tư cách người phục vụ Chúa, tuy đây là những lời dạy người lãnh đạo Hội Thánh nhưng cũng có thể áp dụng cho chúng ta nữa, vì mỗi chúng ta đều được kêu gọi để phục vụ Chúa.

Sứ đồ Phao-lô dạy rằng, người phục vụ Chúa cần nhiều đức tính tốt, trong đó có đức tính tiết độ. Thật ra tiết độ cần thiết cho mọi người, nhưng người phục vụ Chúa cần tiết độ nhiều hơn nữa vì nhiều lý do:

1. Người phục vụ Chúa cần làm gương cho người khác. Thử tưởng tượng một người phục vụ Chúa mà ăn uống không chừng mực, nhưng say sưa, nghiện ngậâp thì còn ai kính nể nữa. Người như vậy chỉ làm danh Chúa bị ô dơ mà thôi.

2. Người phục vụ Chúa cần tiết độ để giữ thân thể mình khỏe mạnh. Thiếu tiết độ chúng ta sẽ tự hại thân thể chúng ta. Ăn uống không điều độ, làm việc quá mức sẽ làm cơ thể chúng ta chóng mòn mỏi và sinh bệnh tật.

3. Người phục vụ Chúa cần tiết độ để phục vụ hữu hiệu. Thường ai cũng thích những việc phi thường. Tuy nhiên phần lớn đời sống chúng ta tiến bộ nhờ những việc làm bình thường, đều đặn. Người phục vụ Chúa cần có kế hoạch về thì giờ của mình, cần tập thói quen làm việc tốt. Đó là con đường tiến bộ thành công.

Phần lớn chúng ta dễ rơi vào trong hai trường hợp. Có người sống một đời thiếu tổ chức, phí phạm thì giờ, và kết cuộc không đạt được những gì mình muốn làm. Ngược lại có những người sống quá hữu hiệu đến nỗi không còn thì giờ để nghỉ ngơi, và do đó lạm dụng cơ thể mình. Chúng ta cần tránh cả hai cực đoan ấy. Người thiếu tổ chức cần học cách sử dụng thì giờ. Người làm việc quá sức cần biết rõ sự kêu gọi của mình và sự giới hạn của mình. Mọi người phục vụ Chúa cần học tiết độ để có thể phục vụ Ngài một cách hữu ích, kết quả tốt.

Xin Chúa giúp con giữ được quân bình trong đời sống hằng ngày và trong sự phục vụ Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan để con phục vụ Ngài và tận hưởng cuộc sống Chúa cho.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 127.

(c) 2024 svtk.net