Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Ai Đang Tể Trị

Đa-ni-ên 4:1-27

"Lời chưa ra khỏi miệng vua, thì có tiếng từ trên trời xuống rằng: Hỡi vua Nê-bu-cát-nết-sa, đã báo cho ngươi biết rằng: Ngôi nước đã lìa khỏi ngươi. Ngươi sẽ bị đuổi khỏi giữa loài người

cho đến khi ngươi nhận biết rằng Đấng Rất Cao cai trị trong nước của loài người, và Ngài muốn ban cho ai tùy ý" (câu 31, 32).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin kể ra những điểm giống và khác nhau liên quan đến lối hành xử của vua sau khi thấy chiêm bao lần thứ hai này? Nội dung của điềm chiêm bao như thế nào? Sau khi giải điềm chiêm bao Đa-ni-ên đã khuyên vua điều gì? Bạn học được điều gì qua bài học này?

Có những điểm giống nhau giữa giấc mơ được ký thuật ở đây với giấc mơ được ghi lại trong đoạn hai: vua thật kinh hãi, những người khôn ngoan trong triều không thể nào giải thích được điềm chiêm bao và Đa-niên được mời đến. Điểm khác nhau là lần này vua nhớ được giấc mơ và điều quan trọng là nó liên qua trực tiếp đến bản thân nhà vua chứù không phải cho thế hệ mai sau.

Do không có sự biến đổi sâu xa trong tấm lòng, vị vua uy quyền tột bực vào thời đó sẽ bị hạ bệ, trong một thời gian (c.27). Điều này xảy ra không những để cho vua học được một bài học nhớ đời mà còn để "cho những kẻ sống biết rằng Đấng Rất Cao cai trị trong nước của loài người; Ngài muốn ban cho ai tùy ý, và lập kẻ rất hèn hạ trong loài người lên đó" (c.17). Tin tức về vua Nê-bu-cát-nết-xa bị hạ bệ loan truyền khắp nơi để muôn dân muôn nước nhận biết sự vĩ đại của Đức Chúa Trời chí cao như lệnh truyền của vua trong câu 1.

Việc Đức Chúa Trời can thiệp vào trong lịch sử của nhân loại là điều không thể nghi ngờ. Ngài làm như thế để bày tỏ chân lý, sự vinh hiển và quyền tể trị tối cao của Ngài trên toàn thế giới.

Khi chúng ta quan sát các diễn biến quốc nội và quốc tế hiện nay, chúng ta có mong mỏi thấy Đức Chúa Trời hành động để sự vinh hiển của Ngài được bày tỏ trong thế giới vô thần này không? Có lẽ chúng ta sẽ rất dè dặt trước khi công bố chính xác những gì Đức Chúa Trời đang làm và tại sao Ngài làm như thế trong một số tình huống đặc biệt. Tuy nhiên, đối với Nê-bu-cát-nết-xa, một vị vua ngoại đạo, vua đã công khai xưng tụng Đức Chúa Trời và rao truyền sự vinh hiển của Ngài mà không chút gì ngần ngại. Trong ánh sáng của phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, phải chăng nhiều lúc Đức Chúa Trời đang hành động, ngay cả việc Ngài truất phế các nhà lãnh đạo, để cho muôn dân lưu ý và hiểu được ai là người thật sự điều khiển và quyết định vận mạng của toàn thế giới.

Lạy Chúa, không một mảy may nghi ngờ con tin rằng Ngài là Đấng cầm quyền vũ trụ, và điều hành cả thế giới này.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Na-hum 2.

(c) 2024 svtk.net