Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Ai Có Tai, Hãy Nghe!

Lu-ca 8:1-21

"Song phần rơi vào đất tốt, là kẻ có lấy lòng thật thà tử tế nghe đạo, gìn giữ, và kết quả một cách bền lòng" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng ta là loại đất nào? Chăm lo việc đời có làm trở ngại cho sự phát triển Lời Chúa không? Bạn có cẩn thận nghe tiếng Chúa phán không? Nghe và làm theo Lời Chúa nói lên điều gì (c.15, 21)?

Ẩn dụ người gieo giống đã quá quen thuộc đến nỗi khi đọc đến ít có người chú ý nghe. Chủ đề bài học hôm nay là "lắng nghe".

Đoạn này kết thúc bằng câu "Mẹ ta và anh em ta là kẻ NGHE ĐẠO Đức Chúa Trời và LÀM THEO" (c.21). Còn sau khi kể câu chuyện ẩn dụ, Đức Chúa Giê-xu thúc giục người nghe "Ai có tai, hãy nghe!" (c.8). Tiếp theo Ngài trích dẫn Ê-sai, vị tiên tri được phái đến để rao báo cho những ai nghe mà không hiểu, nhìn mà không thấy, và do đó mà không được chữa lành (Ê-sai 6:9). Trong các câu 11-15 (để giải thích ẩn dụ) có lặp lại nhiều lần chữ "nghe". Và người "nghe" sau hết là người nghe đáng yêu nhất vì đã bền lòng giữ đạo và sinh ra kết quả dồi dào. Tiếp theo ẩn dụ về người gieo giống, Chúa muốn làm sáng tỏ thêm ý nghĩa của bài học bằng cách dùng hình ảnh của cây đèn để trên chân đèn, rồi dặn dò kỹ lưỡng: "Hãy coi chừng về cách các ngươi nghe".

Phải nghe phải như thế nào? Phải nghe cho kỹ để hiểu cho rõ rồi làm theo. Hãy đọc lại hai câu 2 và 3. Mấy người đàn bà đi theo Đức Chúa Giê-xu sau khi đã được cứu khỏi quỉ dữ và chữa khỏi bệnh vì đã nghe. Tiếp theo là họ hành động theo những điều đã nghe được: quyên góp vào công cuộc truyền bá Phúc Âm của Chúa và các vị sứ đồ. Bài học này nhắc nhở ta về một gia đình đích thực, gia đình Đức Chúa Trời, bao gồm những ai thuộc về Đức Chúa Giê-xu, chăm nhìn Nước Chúa và dùng đời sống mình để loan truyền Tin Mừng.

Lạy Chúa, xin Ngài cho lòng con là mảnh đất tốt, sinh ra lắm quả. Xin Chúa cũng giúp con biết siêng năng gieo giống khắp nơi.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ca-thương 1.

(c) 2024 svtk.net