Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Bão Lặng Yên

Lu-ca 8:22-25

"Ngài bèn phán cùng môn đồ rằng: Đức tin các ngươi ở đâu? Môn đồ sợ hãi và bỡ ngỡ, nói với nhau rằng: Người này là ai, khiến đến gió và nước cũng phải vâng lời người" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì xảy ra khi Chúa Giê-xu và môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia bờ hồ? Phản ứng của Chúa Giê-xu và môn đệ thế nào trước cơn bão? Các môn đệ nghĩ gì khi thấy Chúa dẹp yên cơn bão? Với bạn Chúa Giê-xu là ai?

Bạn hãy thử ngồi xuống, lắng nghe tiếng động chung quanh, tiếng người nói, tiếng xe cộ, gió thổi

Rồi cố gắng cảm nhận tình yêu của Chúa bàng bạc quanh mình.

Tác giả Lu-ca, qua một vài câu ngắn ngủi, kể lại một câu chuyện rất linh động và làm nổi bật hai cảnh trái ngược nhau: Chúa Giê-xu nằm ngủ bình yên trong khi các môn đệ của Ngài hoảng hốt tột độ. Đặc biệt hơn cả là sóng cồn gió bão lại nhận ra được Đấng Quyền Phép, còn các môn đồ thì không!

Đối với người Do Thái thì nước là nơi dễ sinh ra tình thế chao đảo hỗn loạn, và tình thế ấy được Đức Chúa Trời tể trị từ buổi sáng thế (Sáng-thế Ký 1:1, 2). Có nhiều chuyện trong Cựu Ước cho thấy Đức Chúa Trời đổ nước tràn lan khắp đất để hủy diệt hoặc kềm hãm nước lại để cứu dân (Sáng-thế Ký 6:17; Xuất Ê-díp-tô Ký 14:21). Trong bài này chúng ta thấy quyền năng của Chúa Giê-xu ban ra để cứu kẻ theo Ngài. Chúa Giê-xu đã quở gió và sóng cũng như đã quở lũ quỉ trong Lu-ca 4:35, 41 và 9:42. Các môn đệ ngơ ngác tự hỏi: Người này là ai mà có quyền năng cao siêu thế! (Họ vẫn thường tôn Ngài bằng thầy!). Điều này tỏ ra họ không thật sự hiểu biết về Thầy của họ trong khi ma quỉ thì hiểu rõ và đúng hơn! Ma-thi-ơ và Mác chú trọng về tình trạng thiếu đức tin của các môn đệ (Ma-thi-ơ 8:26; Mác 4:40) còn Lu-ca thì nhấn mạnh về việc sử dụng đức tin (Lu-ca 8:25). Đức tin sẽ thành vô ích nếu không được đem ra dùng.

Nếu chúng ta gặp cảnh này cũng không khỏi lo sợ hốt hoảng như các vị môn đồ của Chúa. Gặp cảnh ấy, hãy nhớ lại câu hỏi của Chúa Giê-xu: "Đức tin của ngươi ở đâu?" Rồi câu hỏi này sẽ dẫn đến một câu hỏi khác nữa: "Người này là ai?" Và nếu chúng ta biết được câu trả lời thì tức khắc chúng ta được cứu bởi Đấng có quyền năng làm yên cơn sóng to gió lớn.

Có bao giờ bạn cảm thấy Đức Chúa Trời không tể trị hết được các tình huống rắc rối không? Đừng nghĩ như vậy. Bão tố cách nào, hoạn nạn ra sao, Đức Chúa Trời cũng vẫn là Đấng Tể Trị. Bạn đang gặp cơn bão tố trong lòng chăng? Hãy đến với Ngài!

Kính lạy Đức Chúa Trời, khi con gặp bất cứ cơn sóng gió nào, cầu xin Ngài cho con kinh nghiệm được một sự bình an sâu xa vượt mọi hiểu biết của con người.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ca-thương 2.

(c) 2024 svtk.net