Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Hãy Cho Họ Ăn

Lu-ca 9:10-17

"Nhưng Ngài bảo: Chính các con hãy cho họ ăn" (câu 13a, BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau chuyến công tác, Chúa Giê-xu và các môn đệ làm gì? Tại sao đoàn dân tìm đến Chúa Giê-xu? Khi thấy nhu cầu đoàn dân, các môn đệ trình với Chúa, Chúa bảo họ làm gì? Làm sao để họ thực hiện sứ mạng này? Làm sao để bạn thực hiện sứ mạng này trong cuộc sống mỗi ngày?

Dù không có phương tiện gì nhưng với đức tin, chúng ta có thể hoàn tất được nhiều việc.

Câu chuyện nuôi ăn năm ngàn người là câu chuyện chính trong Phúc Âm Lu-ca. Câu chuyện này là hình bóng cho sứ mạng của người môn đệ. Các sứ đồ, sau khi ra đi làm nhiệm vụ trở về thuật công việc của mình cho Chúa Giê-xu nghe. Ngài dẫn họ đến một nơi thanh vắng để họ tỉnh tâm. Nhưng dân chúng nghe tin thì ùa đến cùng nghe. Đức Chúa Giê-xu tiếp rước đoàn dân, giảng giải cho họ hiểu về Tin Mừng của Nước Trời, và cũng chữa bệnh cho họ (c.11). Đây là cách Đức Chúa Giê-xu hành động. Ngài để ý đến mọi khía cạnh của đời sống con người, cả tâm linh lẫn thể chất. Ngài chào mừng dân chúng vì muốn mọi người đều thuộc về một gia đình. Giảng dạy cho họ hiểu về Phúc Âm là để giúp họ giải thoát mọi trói buộc của đời để được tự do trong Chúa, dù cho những người hèn kém nhất của thế gian cũng là một con người có giá trị trong Chúa. Phúc Âm Lu-ca nhiều lần nhắc đến việc chữa lành các thứ bệnh tật; điều này tỏ rằng mệnh lệnh về sự phục vụ của Đức Chúa Giê-xu bao gồm mọi mặt, cả tâm linh lẫn thuộc thể. Các môn đồ, dù rất thỏa mãn về các công việc mình đã thực hiện trong chức vụ, cũng đều rất lấy làm hào hứng mà ngắm nhìn Chúa Giê-xu làm việc.

Phần sau của câu chuyện này khuyến giục ta tự xét lòng mình. Các sứ đồ thấy được dân chúng có những nhu cầu cách dễ dàng và cũng chờ đợi Chúa Giê-xu giải quyết nhanh chóng. Thế nhưng Ngài lại phán: "Chính các ngươi phải cho họ ăn!". Nghe lệnh này, chúng ta nghĩ ngay đến các phương tiện ít ỏi của chúng ta mà đành bó tay. Nhưng có điều là chúng ta phải làm rồi mới biết có làm được hay không. Đức Chúa Trời nhận khả năng giới hạn của chúng ta rồi hóa thành bội phần nhiều hơn nếu chúng ta chịu bắt tay vào bổn phận.

Đức Chúa Trời thi thố điều bất khả qua đời sống khi chúng ta sẵn sàng làm trong khả năng của mình hoặc là đức tin của chúng ta giới hạn quyền năng của Ngài. Đức Chúa Trời bảo bạn phải cho ai đó ăn hôm nay, bạn làm thế nào?

Chúa ôi, Ngài đã ban ân cho con thật dồi dào, cả về thuộc linh lẫn thuộc thể. Cầu xin Ngài cho con có cơ hội giúp đỡ một người đang thiếu thốn về thuộc linh lẫn thuộc thể hôm nay!

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ca-thương 5.

(c) 2024 svtk.net