Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Viết Trên Tường

Đa-ni-ên 5:1-31

"Vua đã bị cân trên cái cân, và thấy là kém thiếu" (câu 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Bên-xát-xa dùng gì để uống rượu trong bữa đại tiệc? Việc gì xảy ra đang khi đại tiệc? Những chữ viết trên tường là gì và có nghĩa gì? Ai giải nghĩa cho vua? Ngay trong đêm đó có điều gì xảy ra?

Thời gian trôi qua nhanh. Một tân vương lại lên ngôi (Bên-xát-xa là con trai hoặc cháu nội của Nê-bu-cát-nết-xa). Điều này cho thấy con người dù có uy quyền tột bực đến đâu cũng không tồn tại mãi với thời gian. Một lần nữa sứ điệp từ Đức Chúa Trời đến trong một bối cảnh đầy kịch tính. Nhà vua đã sợ hãi đến nỗi rụng rời tay chân. Bạn có "biến sắc mặt" khi thình lình thấy những ngón tay người viết lên tường nhà của bạn? Ngay sau đó Đa-ni-ên được vời đến để giải nghĩa.

Lần này sứ điệp đoán phạt vô cùng nghiêm khắc. Vua Bên-xát-xa không có cơ hội thứ hai như vị vua trước. Bạn có thể tìm thấy lý do tại sao Đức Chúa Trời không dành cho vị vua này thêm cơ hội trong các câu 22, 23.

Thứ nhất, Bên-xát-xa biết rõ những gì đã từng xảy ra cho người đi trước, nhưng ông không học được gì từ những bài học lịch sử. Ông biết rằng người đi trước ông đã có lần dấn sâu vào trong sự kiêu ngạo và lầm lạc, nhưng sau đó đã ăn năn và được phục hồi, còn ông giờ đây đã tự dấn mình vào sự kiêu ngạo và không còn lối thoát. Chúng ta có thường bỏ qua những gì đã học được từ Kinh Thánh, lịch sử hay kinh nghiệm cá nhân cứ buông mình vào tội lỗi để rồi bị trách phạt một cách nặng nề?

Thứ nhì, dù Nê-bu-cát-nết-xa phạm tội kiêu ngạo, nhưng Bên-xát-xa còn đi xa hơn nữa. Ông đã ngang nhiên thách thức Đức Chúa Trời khi dùng những chiếc ly trong đền thờ để uống rượu và ngợi khen các thần khác. Sự đoán phạt đến tức thì và không thể nào lẫn tránh được .

Đây là lời cảnh cáo nghiêm trọng đối với thời đại của chúng ta khi mà những điều thánh khiết bị xem thường và trở thành những trò đùa công khai. Chúng ta vẫn thường thấy danh Chúa Giê-xu được sử dụng như một lời thề thốt, Kinh Thánh bị cười nhạo, bị xem thường, bị tịch thu và đốt xé, sự thờ phượng Đức Chúa Trời bị cho là điên rồ và không còn thích hợp. Là con cái của Đức Chúa Trời chúng ta hãy kềm chế sự phẫn nộ trước những sự việc nêu trên. Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ điềm nhiên trước những sự việc như thế, nhưng sự đoán phạt của Ngài chắc chắn sẽ xảy đến cho những người giống như Bên-xát-xa "đã lên mình nghịch cùng Đức Chúa Trời" (c.23).

Lạy Chúa, con thật sợ hãi vì những đều xảy ra cho Bên-xát-xa. Xin giúp con luôn tôn kính Ngài và không bao giờ rơi vào chỗ kiêu ngạo đến chết mà không được cơ hội ăn năn.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Khải-huyền 1:9-20.

(c) 2024 svtk.net