Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Khổå Nhục và Vinh Quang

Đa-ni-ên 7:15-28

"Người được ban cho quyền thế, vinh hiển, và nước; hầu cho hết thảy các dân, các nước, các thứ tiếng đều hầu việc người. Quyền thế người là quyền thế đời đời chẳng qua đi, và nước người không bao giờ phải hủy phá" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-ni-ên cảm thấy thế nào trước sự hiện thấy? Con người trong câu 13 là ai? Nước người như thế nào? Ai là người giải thích cho Đa-ni-ên về sự hiện thấy nầy? Chúng có ý nghĩa gì?

Chúa Giê-xu vẫn thường được nói đến như là "Con Người" và Ngài cũng tự nói về chính mình Ngài như thế (Mác 14:62). Có lẽ phân đoạn này cùng với Ê-sai 53 đã dẫn Ngài đến chỗ dạy rằng sự trị vì của Đấng Mết-si-a chỉ có thể đạt đến qua sự khổ. Đây là điều mà đoàn dân đông và các môn đệ của Ngài lấy làm khó hiểu.

"Có một người giống như con người" trong câu 13 một phần nào tương đồng với "Đấng Rất Cao" trong các câu 18, 22, 27. Cả hai sẽ nhận lấy nước với sự vinh hiển và uy quyền. Tuy nhiên "các thánh" chỉ nhận lấy nước sau khi bị thất bại (c.21) và bị áp bức (c.25). Dù chúng ta thích hay không, hoặc hiểu hay không, trong một chừng mực nào đó Đức Chúa Trời đã ban quyền lực cho những nhà lãnh đạo trên thế gian. Nhiều người đã dùng uy quyền Ngài ban cho để quay sang chống lại Ngài và những người trung tín với Ngài. Đôi lúc sự chống đối rất dữ dội và hung tợn. Tuy nhiên Đấng Công Bình vẫn ngự trị trên ngôi Ngài và sẽ giải cứu những người giữ lòng trung tín khỏi những kẻ áp chế họ.

Bởi vì Chúa Giê-xu đã chấp nhận con đường thập giá, nên giờ đây trên ngôi đó "có một Chiên Con ở đó như đã bị giết" (Khải-huyền 5:1). Đó chính "là ngôi Đức Chúa Trời và Chiên Con" (Khải-huyền 22:1). Do đó chúng ta biết rằng Đấng ngồi trên ngôi là Đấng đã kinh nghiệm bị giày đạp bởi những con thú nhưng đã giữ trung tín cho đến cuối cùng. Sự chiến thắng của Ngài qua sự phục sinh, được tôn lên ngôi cao sang và sẽ trị vì đời đời là niềm hy vọng lớn lao cho Cơ Đốc nhân. Bởi niềm hy vọng này mà Chúa Giê-xu đã kêu gọi các môn đệ vác thập tự giá của họ theo Ngài và hứa san sẻ sự vinh hiển với họ khi Ngài trở lại trong uy quyền.

Lạy Chúa, dù phải chịu nhiều đau khổ, con xin hứa nguyện phục vụ Ngài một cách trung tín cho đến cuối cùng.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Khải-huyền 4-5.

(c) 2024 svtk.net