Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Đẹp Ý Đức Chúa Trời

I Tê-sa-lô-ni-ca 4:1-12

"Vả lại, hỡi anh em, anh em đã học nơi chúng tôi phải ăn ở cách nào cho đẹp ý Đức Chúa Trời, và điều đó anh em đã làm rồi, thì chúng tôi nhân Đức Chúa Jêsus xin và cầu anh em phải đi luôn theo đường ấy càng ngày càng tới" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô mong muốn các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca đi theo con đường nào? Theo bạn ăn ở như thế nào là đẹp ý Đức Chúa Trời? Ý muốn Đức Chúa Trời là gì? Phao-lô còn khuyên họ điều gì nữa?

Chúng ta đã học biết Phao-lô cầu nguyện cho các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca như thế nào. Hôm nay chúng ta sẽ thấy ông bổ sung cho ý "thánh sạch không chỗ trách được" ra sao.

Bạn suy nghĩ gì về câu 3a. Một số người nghĩ đến những nhân vật như là John Wesley chẳng hạn. Những người khác cho là "nên thánh", Cơ Đốc nhân phải "biệt riêng" không nên tham dự nhiều vào những thú vui trong cuộc sống. Buồn thay khi nghĩa của từ ngữ này bị đóng khung vào trong một số lối sống đặc biệt nào đó trong Cơ Đốc giáo và thường khi bị một số người xem thường và làm giảm giá trị của nó.

Trong Tân Ước "nên thánh" hay "thánh hóa" luôn luôn liên quan đến Đức Thánh Linh là Đấng đang hành động trong lòng kẻ tin để khiến họ càng ngày càng trở nên giống Chúa Cứu Thế Giê-xu hơn. Một đời sống "nên thánh" là một đời sống tươi vui rạng rỡ. Nên thánh trong cách ăn nết ở phải là lối sống của mọi Cơ Đốc nhân.

Trong các câu 2, 3 Phao-lô nhấn mạnh sự thánh khiết bao trùm luôn lãnh vực tính dục của chúng ta. Có hai nguyên tắc chung ở đây: giữ thân mình (c,4) và tôn trọng. Luật yêu thương không cho phép người tin theo Chúa Giê-xu, ở trong hoặc ngoài hôn nhân, lạm dụng người khác về mặc tình dục cũng như các lãnh vực khác.

Đầu tiên khi kinh nghiệm ơn tha thứ của Đức Chúa Trời chúng ta học biết thế nào là tình yêu mặc dầu của Ngài. Cụm từ "học nơi Đức Chúa Trời" là cụm từ độc đáo trong Tân Ước, ý của nó tìm thấy trong lời dạy của Chúa Giê-xu và các tiên tri. Đức Thánh Linh là giáo sư lớn và Đấng làm cho chúng ta nên thánh.

Những câu cuối cùng trong phân đoạn này là các lời khuyên của Phao-lô không chỉ cho các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca mà là cho hết thảy chúng ta. Cách ăn ở ngay thẳng và yêu thương nhau là lời chứng thực tiễn cho cộng đồng của những người chưa tin Chúa đang sống chung quanh chúng ta. Đặc biệt là chủ yếu sống độc lập về mặt kinh tế được Phao-lô nhắc lại. Không nương dựa hoặc trở nên gánh nặng về kinh tế cho người khác luôn là lối sống của Cơ Đốc nhân trưởng thành và thật sự yêu Chúa.

Lạy Cha, xin tra xét lòng con. Xin chỉ cho con biết làm đẹp ý Cha luôn luôn trong tư tưởng, lời nói và việc làm của con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Khải-huyền 6.

(c) 2024 svtk.net