Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Gây Dựng Lẫn Nhau

I Tê-sa-lô-ni-ca 5:12-28

"Nhưng, hỡi anh em, xin anh em hãy răn bảo những kẻ ăn ở bậy bạ, yên ủi những kẻ ngã lòng, nâng đỡ những kẻ yếu đuối, phải nhịn nhục đối với mọi người" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Những lời khuyên bảo nào liên quan đến việc gây dựng lẫn nhau? Những lời khuyên bảo nào đề cập đến việc gây dựng chính mình? Bạn nhận thấy mình đang yếu kém ở những lĩnh vực nào? Bạn đáp ứng với Lời Ngài trong ngày hôm nay như thế nào?

Ngày nay, xu hướng cạnh tranh càng ngày càng khốc liệt để đạt được tính hiệu quả cao trong việc kinh doanh những từ ngữ như "gây dựng lẫn nhau" trở nên hiếm hoi, hầu như không ai sử dụng trên thương trường. Nhưng ngược lại, trong Cơ Đốc giáo đây là mạng lệnh và là lối sống thường nhật của Cơ Đốc nhân. Phân đoạn này đề cập đến hai loại lời khuyên (1) lời khuyên gây dựng lẫn nhau (c.13, 14, 25); (2) lời khuyên giúp gây dựng chính mình (c.15-19). Thường thường chúng ta yếu đuối trong một vài lãnh vực nào đó, hoặc là đối với người khác hoặc là đối với chính mình. Đây là cơ hội để chúng ta lượng giá lại lối sống của chúng ta và tìm lại sự quân bình trong nếp sống Cơ Đốc.

Điều thật khích lệ mà câu 12 đề cập đến là những công dân nổi tiếng và giàu có ở Tê-sa-lô-ni-ca sau khi cải đạo đã trở thành những người bảo trợ cho Hội Thánh. "Những kẻ ăn ở bậy bạ" trong câu 14 đề cập đến những người ăn không ngồi rồi, dựa dẫm vào Hội Thánh mà không làm gì cả. Nói rõ hơn họ là những kẻ biếng nhác. Đôi lúc chúng ta quá cả nể, sợ mích lòng không dám lên tiếng trước tình trạng là có một số người cho rằng họï phục vụ Chúa nhưng trong Hội Thánh thì không có một chức danh hoặc một công việc cụ thể nào. Họ tỏ ra không siêng năng và sợ phải bước ra bên ngoài xã hội để mưu sinh. Khi ở nhà riêng thì họ trở nên mối bận tâm cho những người thân. Phao-lô đã không do dự khi lên tiếng để răn bảo những người này và ông cũng khuyên chúng ta hãy làm như thế.

Tương tự Đa-vít, phải chịu nhiều đau khổ bởi những người Giu-đa đã ngược đãi ông, Phao-lô biết rõ rằng sự báo trả thuộc về Chúa. Ông cũng khuyên Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca là Hội Thánh đang trải qua sự bắt bớ hãy vui mừng, cầu nguyện và tạ ơn Chúa và "đừng có ai lấy ác báo ác cho kẻ khác" (c.15).

Câu 19-22 viết cho mọi Cơ Đốc nhân. Bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời mà chúng ta có thể nhận chân đâu là những việc lành phải làm, đâu là những điều ác cần phải tránh, dù những điều ác này có khi nằm dưới những hình thức rất tinh vi, đẹp đẽ và dường như vô hại. Hãy luyện tập đôi tai thiêng liêng để nghe rõ tiếng phán của Chúa. Hãy mở mắt thuộc linh, mở lòng và trí của bạn để tiếp nhận sự hướng dẫn của Ngài để không lầm lạc.

Lạy Chúa, con thật sự chưa hết lòng gây dựng, nâng đỡ anh chị em của con. Con cũng rất yếu đuối trong việc gây dựng chính mình. Xin tha thứ và phục hồi con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Khải-huyền 10-11.

(c) 2024 svtk.net