Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Trên Cánh Chim Ưng

Xuất Ê-díp-tô Ký 19:1-15

"Các ngươi đã thấy điều Ta làm cho người Ê-díp-tô, Ta chở các người trên cánh chim ưng làm sao, và dẫn các ngươi đến cùng Ta thế nào. Vậy, bây giờ, nếu các ngươi vâng lời Ta và giữ sự giao ước Ta, thì trong muôn dân, các ngươi sẽ thuộc riêng về Ta, vì cả thế gian đều thuộc về Ta" (câu 4-5).

Câu hỏi suy ngẫm: Hình ảnh "Ta chở các ngươi trên cánh chim ưng" cho thấy cách Đức Chúa Trời đối với dân Ngài thế nào? Tại sao Ngài phải làm như vậy? Đức Chúa Trời hứa gì với người Y-sơ-ra-ên, nếu họ vâng lời và giữ giao ước? Họ được cảnh cáo điều gì? Bạn cảm nhận thế nào khi bạn thuộc riêng về Đức Chúa Trời.

Trong khi các Thi-thiên thường mô tả Đức Chúa Trời che chở dân Ngài dưới cánh (Thi-thiên 91:4), thì trong câu 4, Chúa ví sánh mình như chim ưng hoàn toàn trưởng thành dạy cho con nhỏ biết bay. Sau khi đẩy chim ưng con ra khỏi tổ, chim lớn hứng bên dưới rồi mang lên cao, sợ rằng những cánh chưa quen không đủ sức. Hình ảnh chim con vùng vẫy để bay rất thích hợp với kinh nghiệm của người Y-sơ-ra-ên khi họ đi từ Ai Cập tới núi Si-na-i; đây cũng là thời gian thử thách (16:4). Trong khi Đức Chúa Trời hướng dẫn bạn tới gần Ngài hơn, hãy cảm tạ vì Ngài luôn có ở đó để nắm lấy bạn khi sức riêng của bạn thất bại.

Sau khi tập trung vào điều đã làm cho họ, Đức Chúa Trời mô tả ngắn gọn nhưng thật nổi bật cho họ thấy hình ảnh Ngài mong chờ nơi họ. Ngài mời gọi những người nô lệ lánh nạn này bay bổng trên những độ cao mới mẻ. Họ phải trở thành "tài sản quí báu" (c.5) của Ngài - tài sản mà con người đánh giá cao hơn bất cứ điều gì khác. Họ cũng phải là một "nước thầy tế lễ và một dân tộc thánh" (c.6). Đức Chúa Trời muốn người Y-sơ-ra-ên làm tròn vai trò hoàng gia và thầy tế lễ đối với các nước khác trên đất. Là "vua," họ phải bảo đảm công lý cho mọi người; là thầy tế lễ, họ phải chỉ đường đến cùng Đức Chúa Trời, là "dân tộc thánh", đời sống họ phải phản chiếu chính bản chất của Đấng Thánh là Đấng ngự giữa vòng họ. Tuy nhiên, viễn cảnh tuyệt diệu này tùy thuộc vào điều kiện dân Chúa có sẵn sàng hoàn toàn vâng phục Đức Chúa Trời hay không; Chúa phán: "Nếu các ngươi hoàn toàn vâng phục ta

, thì

." Câu chuyện lịch sử Y-sơ-ra-ên cho thấy họ đã đánh mất phước hạnh toàn vẹn của Đức Chúa Trời qua sự bất tuân phục. Tuy nhiên, lời hứa Đức Chúa Trời cho Y-sơ-ra-ên, hiện nay dành cho bạn và tôi qua Chúa Giê-xu Christ.

Chức tế lễ nhà vua và dân tộc thánh có ý nghĩa gì đối với bạn ngày nay (I Phi-e-rơ 2:9,10)? Bạn sống đúng tới mức nào so với điều Đức Chúa Trời mong đợi nơi bạn?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì được làm một phần tử của "tuyển dân," "thuộc riêng về Đức Chúa Trời." Xin giúp cho đời sống con ca ngợi Ngài cả trong lời nói lẫn hành động.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Khải-huyền 12.

(c) 2024 svtk.net