Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Phát Biểu Sứ Mạng Của Đức Chúa Trời

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:1-21

"Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, đã rút ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, nhà nô lệ" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều răn nào trong số này chỉ về mối liên hệ giữa chúng ta với Đức Chúa Trời? Điều răn nào chỉ về mối liên hệ giữa chúng ta với người khác? Bạn giữ, áp dụng Mười Điều Răn này trong đời sống được không? Theo tinh thần Tân Ước (Ma-thi-ơ 5:21-22) bạn giữ điều răn dễ hay khó? Bạn thực hành thế nào?

Một xu hướng thú vị của thập niên qua, đó là việc đưa ra những phát biểu về sứ mạng của mọi loại tổ chức, cả tôn giáo lẫn thế tục. Tuy có thể khác nhau về hình thức, nhưng chúng thường nói lên một điều gì đó về mục đích hoặc đặc tính của tổ chức. Lời Đức Chúa Trời trong câu 2-17 là phát biểu về sứ mạng cho người Y-sơ-ra-ên. Đó là tóm lược súc tích về điều Đức Chúa Trời mong đợi nơi họ.

"Mười Lời" này, đúng như tựa đề trong bản gốc Hy Bá Lai, giữ một địa vị đặc biệt trong sách Xuất Ê-díp-tô Ký, vì chỉ những lời này do Đức Chúa Trời trực tiếp phán với dân chúng; những lúc khác, thì Môi-se giữ vai trung gian (c.19). Tính đặc biệt của "Mười Lời" này cũng được phản ánh trong sự kiện là chúng được khắc vào những bảng đá do "ngón tay Đức Chúa Trời" (31:18).

Phát biểu của Đức Chúa Trời làm nổi bật mười nguyên tắc nhằm uốn nắn hành động của những người đứng tại núi Si-na-i. Dù đôi lúc chúng được xem như "Luật" thiên thượng, nhưng "Mười Lời" đó thiếu tính chính xác thiết yếu để dùng nơi tòa án. Sẽ sai lầm nếu chỉ đọc chúng như những luật lệ phân biệt giữa điều hợp pháp với bất hợp pháp. Đúng hơn, chúng là tóm lược những giá trị mà Đức Chúa Trời muốn nhìn thấy phản ánh trong đời sống của mỗi người cam kết phục vụ Ngài. Đáng tiếc, chúng ta có khuynh hướng cắt giảm những đòi hỏi trong phát biểu sứ mạng của Đức Chúa Trời tới mức tối thiểu. Vì lý do này, Chúa Giê-xu khẳng định rằng câu nói: "Ngươi chớ giết người", không thể hạn chế trong hành động giết hại; nó cũng đề cập tới việc ghét người khác (Ma-thi-ơ 5.21,22). Nhìn theo cách này, "mười câu nói" là sự mô tả triệt để điều Đức Chúa Trời chờ đợi nơi chúng ta. Chúng nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta phải cố gắng tiến tới tình yêu trọn vẹn dành cho Đức Chúa Trời cùng những người khác.

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài vì sự cứu rỗi đến qua đức tin nơi việc Ngài làm tại Gô-gô-tha. Con cũng cảm tạ Ngài đã đặt ra những luật lệ cho nếp sống công chính.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Khải-huyền 14-15.

(c) 2024 svtk.net