Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đấng Đoán Xét

Thi-thiên 75

"Đức Chúa Trời đoán xét: Ngài hạ kẻ này xuống, nhắc kẻ kia lên" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do tác giả làm bài thơ này? Tác giả cảm tạ Chúa về điều gì? Bản tính nào của Chúa được tác giả nêu lên ở đây? Bạn có cảm tạ Chúa sau khi được giải cứu ra khỏi bệnh tật, tai nạn, khó khăn...? Với Chúa bạn là ai?

Thi-thiên 75 có lẽ được sáng tác sau khi Chúa giải cứu con dân Ngài khỏi tay người A-sy-ri (Ê-sai 36, 37). Đây là bài thơ ca ngợi và suy tôn Chúa giải cứu khỏi tay quân thù. Bài thơ gồm ba phần:

1. Lời cảm tạ của dân chúng (câu 1). Hai lý do dân chúng tạ ơn Chúa là: (a) Danh Chúa ở gần. (b) Công việc lạ lùng của Chúa. "Danh Chúa" là chính Chúa, "Danh Chúa ở gần" nghĩa là Chúa hiện diện với tất cả quyền năng của Ngài. Quyền năng ấy thể hiện qua những việc lạ lùng.

2. Lời tuyên bố của Chúa (câu 2, 3). Chúa giải cứu con dân Chúa khỏi tay quân thù không những vì họ cầu xin nhưng vì đã đến lúc Ngài hành động. "Trụ" là danh từ chỉ những nhà lãnh đạo trên trần gian, mọi người đều ở dưới quyền của Ngài.

3. Lời tuyên bố của vua (câu 4-10). Thi-thiên 75 có lẽ là một bài đọc đối đáp: dân chúng đọc câu 1; một vị tiên tri thay mặt Chúa đọc câu 2 và 3; sau đó nhà vua (có lẽ là vua Ê-xê-chia, Ê-sai 36,37) đọc tất cả phần còn lại, là lời thách thức quân thù và ca ngợi Chúa. Trong Cựu Ước, "sừng" là biểu tượng của sức mạnh. Vì vậy, câu: "Chớ ngước sừng các ngươi cao lên" nghĩa là khoác lác, kiêu ngạo. Quân thù lúc ấy là quân A-sy-ri từ phương Bắc đến nên trong câu 6, tác giả chỉ nói đến phương Đông, Tây và Nam. Cả hai câu 6 và 7 cho thấy ơn tiếp cứu không đến từ loài người nhưng đến từ Chúa. Chính Ngài thiết lập và triệt hạ vương quyền. Thánh Kinh thường dùng từ ngữ "chén rượu" để mô tả sự đoán phạt của Chúa. Chúa bắt loài người uống rượu nghĩa là Chúa hình phạt họ. Trước thảm bại của quân thù và chiến thắng của người công chính (c.9, 10), nhà vua nhắc lại ơn giải cứu của Chúa và ca ngợi Ngài.

Thiên Chúa cầm quyền trên tất cả và Ngài sẽ giúp con dân Ngài chiến thắng, đó là sự thật chúng ta cần ghi nhớ để ca ngợi và cảm tạ Chúa. Thi-thiên này cũng nhắc chúng ta đừng nương nhờ một nơi nào khác ngoài Chúa, vì chỉ một mình Ngài có thể chiến thắng tất cả.

Chúa ơi, từng ngày đi qua xin giúp con luôn nhìn thấy sự hiện diện của Ngài, Ngài là Đấng Công Bình và cũng là Đức Chúa Trời quyền năng. Con tạ ơn Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Khải-huyền 19-20.

(c) 2024 svtk.net