Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Danh Vĩ Đại

Thi-thiên 76

"Nơi Giu-đa người ta biết rõ Đức Chúa Trời; Danh Ngài thật vĩ đại trong Y-sơ-ra-ên" (câu1 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cho bạn thấy hình ảnh oai nghi vĩ đại của Chúa thế nào? Trước Chúa oai nghi vĩ đại bạn cần làm gì?

Bối cảnh của Thi-thiên 76 cũng là câu chuyện trong Ê-sai chương 36 và 37, nói về việc Chúa giải cứu con dân Chúa khỏi tay người A-sy-ri, tuy nhiên Thi-thiên này đặc biệt nhấn mạnh về uy danh của Chúa. Tác giả cho người đọc biết rằng Chúa là Đấng vĩ đại (lớn), Ngài ngự tại Sa-lem và Si-ôn (hai địa danh này đều chỉ về thành Giê-ru-sa-lem). Nơi Chúa ngự (Giê-ru-sa-lem) xác định là Đức Chúa Trời của người Do Thái, khác với thần tượng của các dân tộc khác. Chúa "bẻ gãy tên, cung, khiên, gươm và khí giới" nghĩa là Chúa mạnh hơn tất cả các khí giới của quân thù. "Núi sự cướp giựt" trong câu 4 chỉ về sào huyệt của những tên cướp, chuyên ẩn núp trong núi để cướp bóc người qua đường. Chiến thắng của Chúa không giống như chiến thắng của những người chuyên cướp giựt như vậy. Hai câu 5 và 6 nhắc lại việc quân A-sy-ri bị Đức Chúa Trời tiêu diệt trong khi họ đang ngủ (Ê-sai 37:36). "Cánh tay" là một danh từ khác để chỉ về sức mạnh. Câu: "Chẳng một người mạnh dạn nào tìm được cánh tay mình" nghĩa là sức mạnh và khí giới của quân thù đã trở thành vô dụng. "Chúa truyền đoán ngữ" (c.8) nghĩa là Chúa tuyên bố hình phạt.

Trước mặt Thiên Chúa vĩ đại, quân thù đã bị tiêu diệt và sự giận dữ của họ đã trở thành nguyên nhân cho mọi người ca ngợi Chúa. Nói khác đi, sự hung bạo của kẻ thù chẳng những không thể tiêu diệt con dân Chúa mà còn giúp họ thấy rõ sức mạnh của Chúa hơn và ca ngợi Ngài nhiều hơn. Dã tâm của loài người đã trở thành nguyên cớ khiến Chúa được tôn cao, giống như người muốn hại người khác nhưng thành ra giúp người khác thành công. Cái hung hãn của quân thù vì vậy cũng ngưng lại ("sự giận dư lại, Chúa sẽ ngăn trở"). Đối diện với Thiên Chúa quyền năng và vĩ đại, điều chúng ta cần làm là tôn thờ Ngài và nương cậy Ngài trong mọi sự.

Bạn có nhớ Đấng chúng ta đang tôn thờ là Đức Chúa Trời quyền năng và vĩ đại không? Chính Ngài có thể đảo ngược tình thế, khiến những điều người khác dùng để hại chúng ta trở thành làm hại chính họ hoặc làm cho họ nhìn biết Chúa và kính sợ Ngài. Nhiều lúc Chúa đặt chúng ta trong hoàn cảnh khó cũng là để cho chúng ta nhìn biết Chúa là Đấng Toàn Năng và ca ngợi Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 130-131.

(c) 2024 svtk.net