Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Được Tha Thứ - Ca Tụng Chúa

Thi-thiên 51

"Bây giờ hãy đến, cho chúng ta biện luận cùng nhau. Dầu tội các ngươi đỏ như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên" (Ê-sai 1:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít dựa vào điều gì để cầu xin sự tha thứ của Chúa? Đa-vít xưng tội thế nào? Kết quả của sự tha thứ là gì? Bạn có kinh nghiệm sự tha thứ của Chúa như Đa-vít chưa? Bạn làm gì sau khi biết mình được Chúa tha tội?

Sự tha thứ dồi dào mà chúng ta nhận được từ Thiên Chúa tùy thuộc vào hai yếu tố quan trọng: Sự nhân từ dư dật của Thiên Chúa và tấm lòng ăn năn hối cải của con người.

Trước hết nói về sự nhân từ dư dật Thiên Chúa dành cho con người. Chúng ta không thể nào dùng tâm trí hạn hẹp của loài người để có thể hiểu thấu được sự nhân từ của Chúa dù chúng ta thừa hưởng sự nhân từ ấy mỗi ngày. Vì đây là một trong những mỹ đức của Chúa, sự nhân từ dành để cho chúng ta vô điều kiện, không lệ thuộc vào những gì chúng ta có, hoặc những công tác mà chúng ta thực hiện. Nhưng đây lệ thuộc hoàn toàn vào Ngài. Nói đến sự nhân từ của Chúa, vua Đa-vít đã viết: "Đức Giê-hô-va có lòng thương xót, hay làm ơn, chậm nóng giận và đầy sự nhân từ. Ngài không bắt tội luôn luôn, cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời. Ngài không đãi chúng tôi theo tội lỗi chúng tôi, cũng không báo trả chúng tôi tùy sự gian ác chúng tôi" (Thi-thiên 103:8-10). Nếu Ngài không đối đãi chúng ta tùy theo lòng nhân từ, ai có thể đứng nổi trước mặt Ngài?

Nhưng yếu tố còn lại không kém phần quan trọng trong sự tha thứ mà chúng ta sẽ nhận được từ nơi Chúa, ấy là tấm lòng ăn năn, hối cải về những tội chúng ta đã phạm. Sự ăn năn nói lên tinh thần nhận biết những sai trật, tội lỗi của mình đã vi phạm cùng Thượng Đế, hối hận về những lỗi lầm ấy và nhất quyết từ bỏ. Sự ăn năn chân thật đòi hỏi một tấm lòng tan vỡ, đau đớn vì những tội lỗi đã ngăn cách sự tương giao mật thiết giữa chúng ta với Chúa, đã làm cho Chúa buồn, đã "đóng đinh Con Thượng Đế một lần thứ hai trên thập tự" (Hê-bơ-rơ 6:6), và từ sự tan vỡ đó, chúng ta cần quay về với Chúa, hứa nguyện xây bỏ khỏi đường tội lỗi, trở về cùng Chúa, cầu xin sự tha thứ dồi dào bởi lòng nhân từ dư dật mà Ngài đã dành cho. Chỉ khi đó chúng ta mới kinh nghiệm sự thanh thản nhẹ nhàng trong tâm hồn vì nhận được sự tha thứ từ Chúa. Chính lúc ấy, chúng ta cũng có thể thốt lên như Đa-vít rằng: "Tôi đã phạm tội cùng Chúa, chỉ cùng một mình Chúa thôi, và làm điều ác trước mặt Chúa; hầu cho Chúa được xưng công bình khi Chúa phán, và được thanh sạch khi Chúa xét đoán" (c.4), và ông đã nói tiếp: "Của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần đau thương: Đức Chúa Trời ôi! lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu" (c.17).

Bạn đã kinh nghiệm sự tha thứ dồi dào của Chúa chưa? Chúa đã hứa chắc rằng Ngài sẽ tha thứ mọi vi phạm của chúng ta bởi lòng nhân từ của Ngài, vấn đề mà bạn và tôi cần phải xét trước mặt Chúa, ấy là chúng ta đã có thái độ ăn năn, hối cải thật sự chưa? Khi chúng ta có được tinh thần và thái độ đúng đắn đó, chắc chắn chúng ta sẽ được Chúa rửa sách tấm lòng để trở nên trắng hơn tuyết. (c.7)

Cảm tạ Chúa vì sự nhân từ rộng lớn Ngài dành cho con, xin giúp con có tấm lòng mềm mại ăn năn những lỗi lầm mà con đã phạm để con kinh nghiệm sự tha thứ dồi dào của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 139.

(c) 2024 svtk.net