Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Sau-lơ Được Tôn Làm Vua

I Sa-mu-ên 10:17-27

"Song có mấy người phỉ đồ nói rằng: Hắn đó cứu giúp chúng ta được việc chi?" (câu 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Sau-lơ được chỉ định ông đang làm gì? Tại sao ông làm như vậy? Bạn có đang chạy trốn khỏi sự kêu gọi của Chúa để phục vụ trong Hội Thánh hay cộng đồng của bạn không?

Mặc dù Sau-lơ đã được bí mật xức dầu để làm vua, nhưng ông vẫn chưa được tôn làm vua trước mặt cả dân Y-sơ-ra-ên. Vì vậy, Sa-mu-ên họp dân chúng lại tại Mích-ba để thực hiện mục đích này và nhắc nhở họ về sự giải cứu họ khỏi Ai Cập cùng sự ban cho Luật Pháp (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:2). Mích-ba, khung cảnh dân chúng hứa nguyện, tái tín thác đối với Đức Chúa Trời gần đây, thường được dân Y-sơ-ra-ên dùng làm nơi hội họp (Các Quan Xét 20:1; 21:1), và nơi này cũng nhắc nhở họ về sự tín thác của họ đối với Đức Chúa Trời (7:5, 6).

Dường như Sa-mu-ên rút thăm để chứng minh với dân chúng rằng Sau-lơ thật sự là người lãnh đạo được chọn của Đức Chúa Trời. Rút thăm là phương pháp phổ biến trong Y-sơ-ra-ên để quyết định ý muốn của Đức Chúa Trời; bằng chứng cuối cùng trong Kinh Thánh về việc này trong Công-vụ các Sứ-đồ 1:26, trước khi Đức Thánh Linh được ban cho.

Một lần nữa Sau-lơ cảm nhận sự thiếu thốn và sợ hãi (c.21, 22), nhưng điều này được tể trị bởi Đức Chúa Trời và ý muốn của dân chúng. Khiêm nhường đến với sự kêu gọi của Đức Chúa Trời để làm công tác lãnh đạo không phải là một điều xấu, nhưng cuối cùng chúng ta không được phép chạy trốn khỏi sự kêu gọi phục vụ Đức Chúa Trời.

Dân chúng muốn một vị vua để giống như các nước khác, nhưng Sa-mu-ên không xức dầu cho Sau-lơ để trở thành một kẻ chuyên quyền với quyền uy vô giới hạn như đã được vận dụng bởi các vua chúa của các dân tộc lân bang khác. Các vua của Y-sơ-ra-ên vẫn phải phục theo luật pháp và tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời (c.25), và những điều này đã được viết xuống một cách công khai kẻo chúng bị bỏ quên.

Quyền lãnh đạo và chức vụ công khai chẳng những kéo theo sự tung hô (c.24) nhưng cũng kéo theo sự từ chối và chỉ trích (c.27) từ một số người nữa. Cả sự kiêu ngạo tự mãn lẫn phòng thủ đều không phải là cách phản ứng thích đáng. Chúng ta đứng hay ngã trước một mình Chúa mà thôi.

Lạy Chúa, xin đánh đổ mọi lý do khiến con không lắng nghe Chúa, và vâng theo lời kêu gọi của Chúa để phục vụ Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 144.

(c) 2024 svtk.net