Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Lời Giã Từ

I Sa-mu-ên 12:1-25

"Đức Giê-hô-va chứng cho các ngươi; kẻ chịu xức dầu của Ngài cũng chứng rằng ngày nay các ngươi không tìm thấy gì trong tay ta" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi về hưu rời khỏi chức vụ, Sa-mu-ên đã nói gì với dân Y-sơ-ra-ên? Mục đích của ông khi nói những điều này là gì? Có mối liên hệ nào bạn cần phải sửa lại cho đúng đắn không? Có mối ác cảm nào bạn nên xóa bỏ và tha thứ chăng?

Khi rời khỏi quyền lãnh đạo quốc gia, Sa-mu-ên muốn biết chắc rằng không người nào mang mối ác cảm đối với ông (c.1-5). Có người nào phàn nàn về ông không? Nếu có lỗi gì, ông sửa chữa ngay (c.3). Lòng sẵn sàng nhận lỗi của mình thật cần thiết đối với mọi mối quan hệ công khai mà con dân Đức Chúa Trời phải có. Cũng nên nhớ rằng, phẩm chất trong các mối liên hệ của chúng ta là nền tảng cần thiết cho đời sống Cơ Đốc và lời chứng của chúng ta.

Sau đó, Sa-mu-ên nhắc nhở dân Y-sơ-ra-ên về ân sủng và sự thành tín của Đức Chúa Trời trong quá khứ, bắt dầu với sự giải cứu tại Ai Cập (c.6-11). Sa-mu-ên vẫn ý thức một cách sâu sắc rằng đòi hỏi có một vị vua là tội lỗi (c.19) và cảnh cáo rằng sự từ bỏ Đức Giê-hô-va sẽ mang đến những hậu quả không thể tránh được. Sự an toàn và hạnh phúc của chúng ta tùy thuộc vào lòng tin vững chắc của chúng ta về công việc cứu rỗi của Đức Chúa Trời vì chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần nhắc nhở chính mình luôn luôn về sự cứu rỗi và lòng nhân từ của Đức Chúa Trời dành cho mình.

Sa-mu-ên bảo đảm với dân Y-sơ-ra-ên về ơn phước liên tục của Đức Chúa Trời nếu họ "kính sợ," "phục sự," "vâng lời," bước theo," và không "nổi loạn" (c.14) hoặc "xây bỏ" (c.20, 21). Nhưng nền tảng thiết yếu để Đức Chúa Trời tiếp tục thành tín với dân Ngài là "vì cớ danh lớn mình" (c.22) – động cơ sâu xa nhất cho mỗi người trong chúng ta và Hội Thánh. Sa-mu-ên vừa cầu nguyện vừa dạy dỗ – cả hai điều này đi với nhau; cầu nguyện và tích cực phục vụ, hành động và lời nói không được tách rời nhau.

Lạy Chúa, xin khiến con trở thành một gương mẫu về tình yêu của Chúa. Xin giúp con nhớ rằng cầu thay và truyền dạy điều Chúa dạy là trách nhiệm của con.

(c) 2024 svtk.net