Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Ngu Dại và Sai Lầm

I Sa-mu-ên 13:1-22

"Ngươi thật có làm ngu dại, không vâng theo mạng lịnh của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã truyền cho" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau-lơ đã làm gì khiến ông bị Sa-mu-ên lên án? Theo bạn, vì sao ông phạm sai lầm này? Hãy nhìn lại: có lời hứa nguyện nào bạn chưa thực hiện không? Có mạng lệnh nào bạn vẫn chưa tuân giữ chăng?

Những cuộc tiến quân cũng như chống trả của chiến dịch đều được ghi lại – và chúng ta có thể cảm nhận được tình trạng khốc liệt của một dân tộc bị áp bức một cách cực kỳ nghiêm khắc (c.6, 16-23). Lúc Sau-lơ mới lên ngôi vua, ông lập một đội quân thường trực vì đó là công tác cần thiết của một vị vua (c.2), Nhưng đó không phải là giải pháp gì cả!

Sau-lơ đã được lệnh về Ghinh-ganh (10:8). Dường như mạng lệnh này được ban cho một cách quá tình cờ và quá tổng quát đến nỗi chúng ta tự hỏi không biết Sau-lơ có được đối đãi một cách công bằng không, nhưng tư tưởng và hành động của ông trong câu 7, 8 cho thấy rằng ông biết chính xác tại sao ông có mặt tại Ghinh-ganh; ông được lệnh phải chờ đợi Sa-mu-ên – nhưng ông chọn không chờ đợi! Tuy nhiên Chúa luôn luôn muốn nói ra ý Ngài. Chỉ một mình Ngài có thể lập một nước (c.13) - Cách duy nhất để hoàn thành mục đích Chúa truyền bảo là sự vâng lời: lắng nghe chăm chú, chú ý một cách nghiêm túc, và vâng lời một cách chính xác! Chắc chắn Sau-lơ chưa học biết rằng sự thiếu kiên nhẫn của con người (c.9) không bao giờ làm trọn công việc của Đức Chúa Trời. Nếu Chúa đã hứa điều gì thì Ngài không tìm kiếm sự giúp đỡ của chúng ta để lời hứa của Ngài được trọn.

Nói tóm một lời, rời khỏi quyền năng của Đức Chúa Trời là tai hại hơn rơi vào quyền lực của người Phi-li-tin. Yếu tố chính là vâng lời.

Lạy Chúa, Chúa ban cho con ngày mới này – một cơ hội mới để sống trung tín hơn trong sự vâng theo Lời Chúa. Xin Chúa làm Đấng Dẫn Dắt và làm nguồn sức lực của con.

T Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 147.

(c) 2024 svtk.net