Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Lòng Sốt Sắng Thật hay Giả

I Sa-mu-ên 14:24-52

"Giô-na-than thú thật rằng: Tôi có dùng đầu gậy tôi cầm nơi tay mà nếm chút mật ong; này tôi đây phải chết" (câu 43).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau-lơ đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng nào? Tại sao ông mắc phải sai lầm đó? Thừa nhận một quyết định sai lầm có khó khăn cho bạn không? Bạn có lòng can đảm để xưng nhận nó chăng?

Sau-lơ có khả năng để trở thành một người chỉ huy quân sự tài giỏi – hãy xem những huy chương chiến trận được ban cho ông trong câu 47, 48. Tuy nhiên, dân Phi-li-tin, dân mà Sau-lơ được kêu gọi để đánh bại (9:16), dân mà ông có thể chinh phục (c.47), thì thật ra đó chính là nguyên nhân gây ra cái chết của ông (31:1-4) và sẽ còn là mối nguy đe dọa vương quốc còn thơ ấu của Đa-vít (II Sa-mu-ên 5:17-25). Làm thế nào Sau-lơ lại để cho tiềm năng chiến thắng (c.30, 36) bị thất bại (c.46)? Đó có thể là một A-gia-lôn khác nữa (c.31; Giô-suê 10:12-14), nhưng đó chỉ là chuyện đầu voi đuôi chuột. Chúa, đã hứa ban cho họ một xứ đượm sữa và mật (c.25), nhưng Sau-lơ đặt xen vào một tiêu chuẩn nhân tạo gọi là "sự hăng hái," một luật lệ ngu dại của con người (c.24, 28-30) mà không có một mạng lệnh nào của Đức Chúa Trời ủng hộ cho nó.

Ngược lại, câu 34 là một đòi hỏi của Kinh Thánh thật sự (Lê-vi Ký 17:10-14). Luật lệ trái Kinh Thánh do Sau-lơ áp đặt khiến mạng lệnh phù hợp với Kinh Thánh bị cản trở (c.31,32). Sự áp đặt của con người không những cướp mất sức mạnh và chiến thắng mà còn ngăn cản người ta nhận lãnh nguồn quyền năng thật - Lời Đức Chúa Trời. Chúa coi là nghiêm trọng những gì Sau-lơ đã ngu dại lập ra (c.38, 39) - như trong trường hợp của Giép-thê (Các Quan Xét 11:30-35), đôi khi Ngài khiến chúng ta đối diện với sự điên dại mà mình chọn lựa. Nhưng thật đáng buồn, từ ban đầu Sau-lơ đã không hoạch định đúng phương cách mà dân chúng đòi hỏi; sau họ phải "giải cứu," nghĩa đen là "chuộc" (c.45) Giô-na-than, điều này hàm ý rằng họ cung cấp một của lễ thay thế. Đó là cách Áp-ra-ham làm trước kia. Sự khôn ngoan của loài người là một điều tàn nhẫn (c.44); phương cách của Đức Chúa Trời thì đầy dẫy sự thương xót.

Lạy Chúa, xin tỏ cho con khi nào con có một quyết định sai lầm, và ban cho con lòng can đảm để thừa nhận nó và sửa nó lại. Con nguyện tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa trong mọi điều con nói và làm.

(c) 2024 svtk.net