Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đứng Với Chúa Trong Thế Gian

I Sa-mu-ên 15:1-16

"Vậy, hãy đi đánh dân A-ma-léc và diệt hết mọi vật thuộc về chúng nó. Ngươi sẽ không thương xót chúng nó, phải giết người nam và nữ, con trẻ và con bú, bò và chiên, lạc đà và lừa" (câu 3a).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa truyền cho Sau-lơ tiêu diệt dân tộc nào? Tại sao? Sau-lơ đã vâng lời Chúa như thế nào? Bạn có đang đối diện với một tình huống mà vâng lời con người dễ dàng hơn vâng lời Đức Chúa Trời không? Bạn quyết định thế nào?

Chúng ta từng đọc, "Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta" (Ê-sai 55:8) chúng ta không hiểu và cũng không dò được những bí mật trong sự phán xét của Chúa. Khi ra khỏi Ai Cập, người A-ma-léc thình lình tấn công dân Y-sơ-ra-ên (Xuất Ê-díp-tô Ký 17:8-16), nhưng bị đánh bại một cách đau đớn. Đấng Thánh nhìn thấy sâu xa hơn. Ngài quyết định đoán xét và báo thù (Phục-truyền Luật-lệ Ký 25:19). Điều này xảy ra dưới hình thức của một "lệnh cấm," một sự hủy diệt hoàn toàn (c.2, 8, 9, 15, 18; Giô-suê 6:17). Động từ tiếng Hê-bơ-rơ nói lên ý phân rẽ: một điều gì đó gây ô uế đến nỗi phải bị phân cách với sự tiếp xúc của loài người; một cái gì quá gớm ghiếc đến nỗi phải tách riêng ra cho Đức Chúa Trời giải quyết nó. Chỉ có sự phán xét thánh khiết của Đức Chúa Trời mới có thể quyết định như thế. Chính họ là "những kẻ phạm tội" (c.18); hơn nữa, trong sự hủy diệt hàng loạt cũng có sự phân biệt: câu 6 chép rằng dân Kê-nít ở giữa vòng người A-ma-léc, nhưng Sau-lơ cảnh giác họ và chờ đợi cho đến khi họ đi khỏi.

Điểm then chốt là "nghe, vâng lời" (c.1, 4, 14, 19, 20, 22, 24). Dân Chúa có Lời Chúa hướng dẫn đúng đắn và khách quan hơn cho đời sống. Nhưng, giống như chúng ta, Sau-lơ chậm hiểu rằng sự vâng lời không trọn vẹn chẳng khác nào không vâng lời gì cả (c.8, 9 và 13:8, 9).

Lạy Chúa, xin tha thứ cho sự yếu đuối của con, và giúp con, dù bất cứ giá nào cũng phải vâng lời Chúa trọn vẹn.

(c) 2024 svtk.net