Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Con Đường Tuyệt Vời Hơn

I Sa-mu-ên 15:17-35

"Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Sa-mu-ên nhấn mạnh đến điều gì trong lời của ông nói với Sau-lơ? Tại sao sự vâng lời tốt hơn của lễ? Bạn đã nhận Lời Chúa một cách nghiêm túc như thế nào? Bạn có đang sống trong sự vâng theo Lời Chúa không?

Sa-mu-ên nói cùng Sau-lơ, "sự vâng lời tốt hơn" (c.22) ông nói như vậy vì Chúa đã phán điều đó với ông (c.16). Đây là tính nghiêm túc lời nói của một tiên tri (trong Cựu Ước) và của một sứ đồ (trong Tân Ước). Họ nói những gì chính Chúa sẽ nói (I Cô-rinh-tô 2:13; I Tê-sa-lô-ni-ca 2:13). Vì vậy, sau một đêm hầu chuyện với Đức Chúa Trời (c.11), Sa-mu-ên trở thành người đem Lời Đức Chúa Trời đến cho Sau-lơ – và cho chúng ta.

Chúa quý trọng sự vâng lời hơn sự giữ lễ nghi (c.23a). Chính Chúa đã qui định các của lễ (Lê-vi Ký 17:11), nhưng mục đích của chúng là sống vâng lời. Mong muốn chủ yếu của Ngài là những kẻ được chuộc sẽ vâng theo ý muốn đã được mạc khải của Ngài (Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:29).

Sự vâng lời là con đường tuyệt vời hơn hết (c.23b). Đó là điều làm "đẹp lòng" Chúa (c.22). "Sự bội nghịch" (c.23a) là một tội trọng. Bội nghịch là rời bỏ Lời Chúa để theo một sự Khải-huyền khác, như "tà thuật."

Chúa hành động trên chúng ta khi chúng ta hành động theo Lời Ngài. Khi Sau-lơ "từ bỏ" – nghĩa đen là "khinh bỉ" Lời Chúa, Chúa liền đào thải ông ngay. Điều đó làm buồn lòng Chúa, nhưng Ngài không thể làm khác hơn! Điều đó được gọi là "sự ăn năn" của Ngài (dịch theo nghĩa đen là "bị làm buồn," c.11), Ngài phải rơi lệ trước hành động của chúng ta; chúng làm đau lòng Ngài. Những gì chúng ta làm, dường như chúng ta làm cho Ngài "đổi hướng."

Nhưng nếu chúng ta có thể ngồi bên cạnh Ngài trên thiên đàng, chúng ta chẳng những cảm thấy nỗi đau trong lòng Ngài, mà cũng thấy rằng Đức Chúa Trời đời đời thật ra không đổi hướng (c.29). Ngài là Đức Chúa Trời và sự khôn ngoan bền vững của Ngài qui định chỗ kết thúc ngay từ ban đầu.

Lạy Chúa, với con người bội nghịch của con, vâng lời Ngài là điều khó cho con, xin giúp con luôn vâng lời Ngài, đó là điều tốt nhất cho đời sống con.

(c) 2024 svtk.net