Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Được Phóng Thích Để Phục Vụ

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:22-21:11

"Phàm nơi nào có ghi nhớ danh Ta, Ta sẽ đến và ban phước cho ngươi tại đó" (câu 24b).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời bày tỏ sự hiện diện của Ngài cho dân Ngài bằng cách nào? Có những chi tiết cụ thể nào về việc dựng bàn thờ? Cam kết vâng phục Đức Chúa Trời của bạn dựa trên những "hãy" và "chớ" hay trên tình yêu chân thật đối với Ngài tới mức độ nào? Bạn có cảm tạ Chúa mỗi ngày về sự tự do bạn có được qua Đấng Christ, và cả sự cung ứng từng ngày của Ngài cho mọi nhu cầu mình không?

Xuất Ê-díp-tô Ký 20-23 ghi lại những điều kiện của giao ước Đức Chúa Trời muốn lập với Y-sơ-ra-ên. Phân đoạn này gồm hai phần, giới thiệu những bổn phận này. Câu 20:22-26 bao gồm những chỉ dẫn về việc thờ phượng.

a. Người Y-sơ-ra-ên được nhắc nhở rằng Đức Chúa Trời không bày tỏ sự hiện diện của Ngài qua các thần tượng bằng vàng hoặc bạc; thay vì vậy, Ngài lại gần để ban phước khi họ dâng tế lễ chuộc tội mình. Đáng buồn là, như câu chuyện con bò vàng cho thấy (32:1-8), người Y-sơ-ra-ên đặt việc "thấy" Đức Chúa Trời trước việc tuân phục Ngài.

b. Tuy cũng nhằm cho những cơ hội khác, nhưng các chỉ thị về việc xây bàn thờ và dâng của lễ cũng thích hợp đối với việc đóng ấn giao ước (24:3-8). Đức Chúa Trời không để cho dân Ngài nghi ngờ về cách phải thờ phượng Ngài.

Các câu trong 21:1-11 gồm phần mở đầu cho bảng liệt kê dài về những nguyên tắc được điều chỉnh và kết thúc trong 22:21. Các luật lệ về phóng thích nô lệ có lẽ cố tình đặt ở phần đầu, vì chúng nhắc nhở chính sự giải phóng Y-sơ-ra-ên khỏi cảnh nô lệ Ai Cập. Bằng cách khẳng định rằng không ai bị buộc phải làm nô lệ suốt đời ngược lại ý muốn mình, các luật lệ này biện minh cho hình phạt của Đức Chúa Trời trên Pha-ra-ôn cùng dân của ông. Tuy nhiên, sau khi giải phóng người Y-sơ-ra-ên, bây giờ Đức Chúa Trời đòi hỏi họ, qua việc lập giao ước, thuận phục quyền chủ tể của Ngài suốt đời. Khi làm như vậy, họ phải bắt chước người nô lệ, do yêu chủ mình, khước từ quyền tự do ra đi sau bảy năm. Hơn nữa, hàm ý trong các luật lệ này, đặc biệt liên quan đến cô dâu nô lệ, là ý tưởng cho rằng ngay cả nô lệ cũng có những quyền lợi đặc biệt cần được thỏa mãn trong mọi lúc. Khi trở thành Chủ của họ, Đức Chúa Trời cam kết chăm sóc và cung ứng mọi nhu cầu cho Y-sơ-ra-ên.

Lạy Chúa Giê-xu, con hứa phục vụ Ngài tới cùng, xin Ngài mãi mãi ở gần con, làm Chủ và Bạn của con.

(c) 2024 svtk.net