Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Mắt Đền Mắt

Xuất Ê-díp-tô Ký 21:12-36

"Còn nếu có sự hại chi, thì ngươi sẽ lấy mạng thường mạng" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta thấy điều nào trong Mười Điều Răn được mở rộng trong những câu này? "Mắt đền mắt" có nghĩa gì? Sự cư xử hằng ngày của bạn quan trọng thế nào? Nó có luôn luôn chứng tỏ bạn là Cơ Đốc nhân không? Điều gì mọi người nhìn thấy sẽ xác nhận lời chứng Cơ Đốc của bạn?

Hãy cố nhớ lại một biến cố mà bạn cảm thấy hình phạt không tương xứng với tội ác. Đức Chúa Trời quan tâm đến sự công bằng trong những tình huống hằng ngày tới mức nào?

Chẳng một xã hội loài người nào có thể sống còn mà thiếu luật pháp để điều khiển mọi hành động. Tuy nhiên, luật pháp không chỉ là một loạt những điều phải làm và cần làm; mà chứa đựng hệ thống giá trị của từng xã hội. Trong những câu này Đức Chúa Trời dùng những thí dụ chọn lọc, đưa ra những giá trị mà Ngài muốn thấy phản ánh giữa vòng dân của Ngài, tức dân Y-sơ-ra-ên. Những luật lệ được ban ra theo thứ tự quan trọng giảm dần, bắt đầu với những vi phạm nghiêm trọng nhất. Điều này được phản ánh trong hình phạt; chúng ta đi từ những vi phạm đáng chết tới những vi phạm đòi hỏi bồi thường tài chánh.

Trọng tâm của những luật lệ này là khái niệm về "sự cân xứng đạo đức"; hình phạt phải thích hợp với tội ác. Khái niệm này được gói gọn trong thành ngữ nổi tiếng "mắt đền mắt." Trong những luật lệ xung quanh câu 23-25, chúng ta gặp những sự kiện bao gồm thương tích cơ thể, kể cả việc mất đi một mắt. Thế nhưng không có trường hợp nào hình phạt bao gồm việc gây thương tật cho phía có lỗi.

Những hình phạt liên quan đến cách đối xử với cha mẹ có thể bị độc giả hiện đại cho là đặc biệt khắt khe. Bất cứ ai nguyền rủa hoặc hành hung cha mẹ, nhưng không hẳn là giết hại, là phạm tội đáng chết; những hành động như vậy theo cách đề cập ở đây, là ngang tầm quan trọng với sát nhân. Cùng nấc thang giá trị được thấy trong Mười Điều Răn, nơi đòi hỏi hiếu kính cha mẹ được đặt trước sự ngăn cấm giết hại. Cách cá nhân cư xử trong gia đình sẽ phản chiếu lại trong hành vi của họ bên ngoài gia đình. Nơi nào thiếu sự tôn trọng uy quyền của cha mẹ, thì có thể cũng không có sự tôn trọng đối với những loại uy quyền khác. Tôn kính cha mẹ là một thành tố quan trọng để tạo ra một xã hội đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, xin hành động trong con và qua con, để cho những người chung quanh con thấy được con là con của Ngài.

(c) 2024 svtk.net