Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Xin Giải Cứu

Thi-thiên 79

"Lạy Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi chúng tôi, vì vinh hiển của danh Chúa, xin hãy giúp đỡ chúng tôi; nhân danh Chúa, xin hãy giải cứu chúng tôi, và tha tội cho chúng tôi" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả tả cảnh thành Giê-ru-sa-lem thế nào? Trên sự hoang tàn của quê hương, tác giả xin Chúa điều gì? Dựa trên điều gì để cầu xin? Điều gì khiến tác giả cảm tạ, ngợi khen Chúa? Bạn học được điều gì qua Thi-thiên này?

Đây là bài thơ xin Chúa trừng phạt kẻ thù, tương tự như các Thi-thiên 7, 35, 55, 58, 59, 69 chúng ta đã học trước đây. Như chúng ta đã biết, tác giả các Thi-thiên này xin Chúa trừng phạt kẻ thù không phải vì ghét họ nhưng vì muốn: (1) Thấy sự xét xử công minh của Chúa được bày tỏ rõ ràng. (2) Thấy quyền của Chúa trên những người gian ác. (3) Hướng dẫn người có tội đến chỗ tìm kiếm Chúa. (4) Giúp người công chính có hy vọng để ca ngợi Chúa.

Thi-thiên 79 được viết sau khi thành Giê-ru-sa-lem sụp đổ và dân Giu-đa bị đày qua Ba-by-lôn; vì thế, tác giả bài thơ này không thể là ông A-sáp, sống trong thời vua Đa-vít, nhưng có lẽ là một người trong dòng họ ông hoặc một người nào đó trùng tên với ông.

Bài thơ này gồm ba phần chính:

1. Quang cảnh điêu tàn của thành Giê-ru-sa-lem (câu 1-4). Đền thánh bị xúc phạm, thành phố đổ nát, dân trong thành bị giết. (Câu "Giê-ru-sa-lem thành ra đống" có nghĩa là Giê-ru-sa-lem chỉ còn là đống gạch vụn). Đây cũng là hình ảnh chúng ta từng chứng kiến trên đất nước thân yêu.

2. Cầu xin Chúa thương xót (câu 5-9). Vì tội lỗi của người Do Thái nên thành Giê-ru-sa-lem đã sụp đổ. Tuy biết vậy, tác giả vẫn cầu xin Chúa thương xót và tha thứ. Ông xin Chúa đổ cơn giận công chính của Ngài trên những dân tộc đã làm cho đồng bào ông đau khổ và xin Ngài quên đi tội lỗi của dân Ngài. Lời cầu xin này đặt căn bản trên lòng nhân từ của Chúa đối với dân Ngài. Điều này khích lệ chúng ta vì biết rằng một khi đã được làm con của Chúa, dù lầm lỡ phạm tội và bị Chúa hình phạt, chúng ta vẫn có thể cầu xin Chúa thương xót và tha thứ vì bao giờ Chúa cũng yêu thương, sẵn sàng tha thứ chúng ta như một người cha đối với những đứa con lầm lạc.

3. Cầu xin Chúa trả thù và ca ngợi Ngài (câu 10-13). Vì danh Chúa đã bị các dân tộc khác xúc phạm, người của Chúa bị họ sỉ nhục nên tác giả xin Chúa hãy vì danh dự và vinh quang của Ngài, trả thù cho dân Ngài. Ông cầu xin Chúa với cả đức tin và hy vọng, vì sau khi cầu xin, ông hứa: "Còn chúng tôi là dân sự Chúa, và là bầy chiên của đồng cỏ Chúa, chúng tôi sẽ cảm tạ Chúa mãi mãi; từ đời này qua đời kia, chúng tôi sẽ truyền ra sự ngợi khen Chúa" (c.13). Những lúc gặp hoạn nạn chúng ta cũng nên đến cùng Chúa với lòng trông cậy và tinh thần ca ngợi. Chúa đưa khó khăn đến để rèn luyện và sửa phạt chúng ta nhưng tình thương của Ngài không bao giờ thay đổi, vì thế hãy tiếp tục tin cậy Chúa và ca ngợi Ngài.

Lạy Chúa, dù con phải qua nhiều thử thách nhưng con biết Chúa yêu con Ngài muốn rèn luyện cho con giống Ngài. Xin giúp con tin cậy Ngài và sống đắc thắng.

(c) 2024 svtk.net