Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Xin Ca Tụng Chúa

Thi-thiên 81

"Hãy hát reo cho Đức Chúa Trời là sức lực của chúng ta" (câu 1a).

Câu hỏi suy ngẫm: Mở đầu bài thơ tác giả kêu gọi con dân Chúa làm gì? Tại sao? Chúa hứa điều gì cho những người vâng lời Ngài? Lời hứa đó có dành cho bạn không? Bạn vâng lời Chúa như thế nào?

Bối cảnh của Thi-thiên 81 là ngày lễ Lều Tạm. Đây là một trong ba ngày lễ quan trọng hàng năm của người Do Thái, hai lễ kia là lễ Bánh Không Men và lễ Mùa Màng (Xuất Ê-díp-tô Ký 23:14-17). Lễ Lều Tạm tổ chức vào cuối năm, khi mùa gặt vừa xong. Trong dịp lễ này người Do Thái phải dâng lễ vật cho Chúa trong suốt bảy ngày và mọi người họp lại để nghe đọc Luật Pháp của Chúa (Phục-truyền Luật-lệ Ký 31:9-13).

Ngược lại với bài ai ca chúng ta đọc hôm qua, Thi-thiên 81 đầy những lời vui vẻ, ca ngợi lòng nhân từ của Chúa. Bài thơ gồm hai phần chính:

1. Lời kêu gọi ca ngợi Chúa (câu 1-5). Tác giả kêu gọi mọi người hãy hát, reo, đánh trống, gảy đàn ca ngợi Chúa. Âm nhạc, tiếng hát, tiếng đàn là những phương tiện chúng ta có thể dùng để ca ngợi Chúa. Người tin Chúa cũng như con dân Ngài, luôn luôn có niềm vui trong lòng và muốn ca hát để tôn ngợi Chúa. Bạn có bao giờ cất tiếng hát ca ngợi Chúa không? Không nhất thiết là bạn phải hát trước mặt mọi người, trong buổi lễ thờ phượng nhưng đây là tiếng hát từ tấm lòng biết ơn dâng lên để ca ngợi Chúa. Lễ Lều Tạm bắt đầu từ ngày rằm tháng Bảy và kéo dài một tuần lễ (c.3). Câu "Một thứ tiếng tôi chẳng hiểu" chỉ về lời Môi-se kêu gọi giải phóng nói với những người Do Thái tại Ai Cập, lúc đó họ chưa thấy rõ vấn đề và chưa hiểu.

2. Sứ điệp Chúa truyền trong ngày lễ (câu 6-16). Phần này gồm hai ý chính:

(a) Những việc làm để giải phóng dân Ngài (c.6-10). Cất gánh nặng trên vai họ, đáp lại cầu xin và giải cứu họ, đem họ ra khỏi Ai Cập. (Câu "đáp lời từ nơi kín đáo của sấm sét" có nghĩa là từ trong trụ mây Chúa phán cùng dân Ngài, Xuất Ê-díp-tô Ký14:20). Câu "thử thách ngươi nơi nước Mê-ri-ba" nhắc lại sự việc người Do Thái oán trách Chúa vì thiếu nước uống trong sa mạc, nên Chúa đã bảo Môi-se lấy cây gậy đập vào tảng đá làm nước chảy ra cho họ uống (Xuất Ê-díp-tô Ký 17:5-7). Vì Chúa ban nhiều ơn lành cho người Do Thái nên Ngài muốn họ chỉ tôn thờ một mình Ngài (c.9). Đây cũng là điều Chúa muốn nhắc chúng ta hôm nay: "Giữa ngươi chẳng nên có thần lạ nào, ngươi cũng chẳng nên thờ lạy thần kẻ ngoại." Chúa đã làm ơn cho chúng ta rất nhiều: Ngài cứu chúng ta khỏi tội lỗi và sự hình phạt đời đời, ban cho chúng ta một cuộc sống ý nghĩa, hướng dẫn và cung cấp nhu cầu trong đời sống hằng ngày

vì thế Ngài muốn chúng ta tôn thờ Ngài và chỉ một mình Ngài mà thôi.

(b) Lời hứa dành cho những người vâng lời Chúa (c.11-16). Tác giả cho biết: vì dân Chúa không vâng theo tiếng Ngài nên Ngài đã để cho họ đi vào con đường lầm lạc; tuy nhiên Chúa vẫn trông đợi họ ăn năn, trở về với Ngài. Chúa hứa nếu họ bằng lòng đi theo đường lối Ngài, Ngài sẽ đánh bại kẻ thù của họ, nước của họ sẽ vững bền mãi và Ngài sẽ cho họ được no ấm (c.14-16). Đây cũng là lời hứa dành cho bất cứ người nào tin Chúa và vâng lời Ngài. Bạn có sẵn sàng vâng lời Chúa để nhận được những điều tốt đẹp Chúa đã hứa không?

Lạy Chúa, xin giúp con vâng lời Ngài để con nhận được những điều tốt lành mà Ngài dành cho.

(c) 2024 svtk.net