Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Những Mẫu Hình Trong Lịch Sử

Đa-ni-ên 8:1-27

"Ngài đã cách người có quyền khỏi ngôi họ và nhắc kẻ khiêm nhượng lên" (Lu-ca 1:52).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-ni-ên thấy gì trong sự hiện thấy? Lần này ai giải thích cho ông? Ý nghĩa của sự hiện thấy như thế nào?

Khác với chương 7, trong sự hiện thấy lần này, những thế lực của trần gian tượng trưng bằng con chiên đực và con dê đực được xác định rõ ràng (c.20, 21). Cái sừng nhỏ (c.9) có thể là Antiochus IV. Sau khi đánh bại người Ba Tư vào năm 331 TC. A-lịch-sơn Đại Đế thành lập một đế quốc rộng lớn. Sau khi ông chết vào năm 323 T.C. đế quốc này được các tướng lãnh của ông phân chia cho nhau. Antiochus nắm giữ ngôi vua của một trong bốn vương quốc bị chia cắt từ đế quốc này vào năm 175 T.C. Ông đã làm ô uế đền thờ Giê-ru-sa-lem vào năm 167 T.C. và bắt bớ người Giu-đa một cách hung bạo.

Câu hỏi của đấng thánh là "cho đến chừng nào" (c.13) chắc hẳn cũng là tiếng kêu la vang vọng của những người Giu-đa đang chịu đau khổ. Những lời cầu nguyện trong Cựu Ước vẫn thường là những câu hỏi của những người phải chịu nhiều thống khổ kêu gọi sự quan tâm của Đức Chúa Trời: "Đức Giê-hô-va ôi! Vì cớ gì Ngài đứng xa. Lúc gian truân tại sao Ngài ẩn mình đi?" (Thi-thiên 10:1). "Chúa ôi! Chúa chịu xem điều ấy cho đến chừng nào?" (Thi-thiên 35:17). Đây là những câu hỏi không thể trả lời ngay và thường là không đơn giản. Câu 14 rất rõ ràng. Câu này đề cập đến của lễ buổi sáng và buổi chiều. Thời gian 1.150 ngày là thời gian mà Đền thờ bị Antiochus IV làm cho ô uế.

Điều quan trọng hơn là câu 1-8 đề cập một cách gián tiếp đến một khuôn mẫu hầu như bất di bất dịch trong lịch sử. Bên-xát-sa làm ô uế những ly dĩa trong đền thờ và số phận của ông được định đoạt qua những dòng chữ được viết trên tường bởi một bàn tay từ trời. Như chúng ta thấy đế quốc Ba Tư dù là rộng lớn và hùng mạnh nhất trong vùng Cận Đông, nhưng phải sụp đổ trước sự tiến công của A-lịch-sơn. Ông xuất hiện như một ngôi sao băng, khi đạt đến đỉnh cao quyền lực thì thình lình ông bị ốm và qua đời. Chẳng mấy chốc đế quốc của ông bị tan rã. Khải tượng nói rằng những sự việc tương tự cũng sẽ xảy ra cho Antiochus IV. Đây không phải là sự ngẫu nhiên mà là sự đoán phạt của Đức Chúa Trời trên sự kiêu ngạo của con người. Đức Chúa Trời vẫn đang hành động trong lịch sử để đánh hạ những kẻ kiêu căng và nâng đỡ những người khiêm nhường.

Lạy Chúa, con tin cậy nơi Ngài, xin giữ cho lòng con luôn được bình an vì mọi diễn biến xảy ra trong thế giới ngày nay và mai sau đều nằm trong kế hoạch của Ngài.

(c) 2024 svtk.net