Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Năm Hân Hỉ

Đa-ni-ên 9:20-27

"Có bảy mươi tuần lễ định trên dân ngươi và thành thánh ngươi, đặng ngăn sự phạm phép, trừ tội lỗi, làm sạch sự gian ác, và đem sự công bình đời đời vào, đặng đặt ấn tín nơi sự hiện thấy và lời tiên tri và xức dầu cho Đấng rất thánh" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Thiên sứ Giáp-ri-ên đến để ban cho Đa-ni-ên điều gì? Ngài giải thích về các con số liên quan đến "tuần lễ" như thế nào?

Đang khi Đa-ne-ên cầu nguyện, thiên sứ Giáp-ri-ên đến với ông để ban cho ông sự khôn ngoan thông sáng (c.22). Thiên sứ cũng giải thích ý nghĩa của những con số liên quan đến các tuần lễ và tiên báo những điều sẽ xảy đến để Đa-ni-ên hiểu. Có những điều mà tâm trí hữu hạn của con người không thểû nào hiểu được cho đến khi Đức Chúa Trời ban sự khôn ngoan và giãi bày thì chúng ta mới hiểu được. Tuy nhiên Ngài không giãi bày tất cả, dù vậy vẫn có thể thấy đượïc bàn tay quyền năng của Ngài đang hành động trong mọi diễn biến của lịch sử nhân loại.

Năm 2000, chiến dịch năm Hân Hỉ kêu gọi các nước giàu xóa các khoản nợ không thể trả được cho các nước nghèo để cho nhân loại biết khái niệm thế nào là "Năm Hân Hỉ." Trong năm Hân Hỉ những người nô lệ được trả tự do, các khoản nợ được xóa và đất đai được trả lại cho chủ cũ. Sau một chu kỳ 49 năm (7x7) sẽ là năm Hân Hỉ hay là năm Sa-bát.

Nhiều người không đồng ý với lối giải thích về "bảy mươi tuần lễ’ trong Đa-ni-ên vì họ cho rằng con số này chỉ có ý nghĩa tượng trưng. Tuy nhiên hết thảy đều nhất trí rằng những "tuần lễ" là những chu kỳ Sa-bát. "Bảy mươi tuần lễ" được đề cập đến cho thấy sau "chu kỳ Hân Hỉ" này sẽ có một điều gì đó rất hệ trọng xảy đến. Đó là lúc kết thúc thời kỳ bị lưu đày ở Ba-by-lôn, khi mà Cyrus cho phép dân Giu-đa trở về quê hương (E-xơ-ra 1:1-8).

"Bảy mươi tuần lễ" là mười chu kỳ Hân Hỉ. Điều này rất phù hợp với thời điểm khi mà Đức Chúa Trời giang tay ra giải phóng họ khỏi sự lưu đày. "Sáu mươi hai tuần lễ" là một thời kỳ đầy sự bất ổn. Nào là thầy tế lễ cả Onias III bị giết; tiếp theo đó là người Giu-đa bị bắt bớ; Chúa Giê-xu bị đóng đinh; những người tin theo Ngài bị bách hại. Những điều này tiên báo "Năm Hân Hỉ lớn và cuối cùng" sắp xảy đến.

Lạy Chúa dù con không thể hiểu hết những điều Ngài phán dạy con. Nhưng con tin rằng vào thời điểm của Ngài, mọi sự sẽ xảy đến y như lời Ngài phán.

(c) 2024 svtk.net